Trước ngày học sinh đi học lại, nhiều trường mầm non và nhóm lớp đã giải thể Trẻ mầm non quay lại trường học

Hệ thống giáo dục mầm non của Hà Nội vừa tái khởi động lại sau gần 2 năm "đóng băng" vì đại dịch COVID - 19. Nhiều trường mầm non, nhóm trẻ tư thục phải đóng cửa, trường học "khát" giáo viên mầm non. Làm sao để giải bài toán thiếu giáo viên mầm non là điều mà ngành giáo dục Hà Nội đang quan tâm lúc này...

"Đứt gãy" nhân sự

Mở cửa hoạt động lại sau dịch COVID-19, chủ cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông chia sẻ: “Sau vài tháng đóng cửa phòng dịch bệnh, có đến 5 trong tổng số 8 giáo viên đứng lớp của trường đã chuyển sang công việc khác. Có cô giáo đi làm công ty, có cô bán hàng online. Khi trường mở cửa, do đã ổn định công việc và thu nhập nên họ cũng không quay lại nữa”.

Bài 1: Nhiều cơ sở mầm non tư thục bị “xóa sổ”
Trẻ mầm non ở Hà Nội đi học trở lại

Còn bà Nguyễn Thị Thái, chủ một cơ sở mầm non tại quận Hà Đông, bày tỏ: Trước dịch, nhà trường có 3 cơ sở. Trong 2 năm gần đây, do thời gian nghỉ phòng dịch quá dài, nhà trường không đủ tiền trả lương nên nhiều giáo viên bỏ nghề, 2 cơ sở đã phải giải thể. Sau gần 2 năm đối đầu với khó khăn do dịch, giờ tiếp tục đối đầu với khó khăn “thiếu giáo viên” khi mở cửa trở lại.

Là một trong hai quận có số lượng trường cơ sở mầm non tư thục lớn nhất Hà Nội, bà Phạm Thị Lệ Hằng - Trưởng Phòng GD&ĐT Hà Đông cho biết, đợt nghỉ dịch vừa qua khoảng 30/280 trường, nhóm lớp mầm non tư thục trên địa bản quận phải giải thể. Nguyên nhân, trường không hoạt động nhưng vẫn phải trả chi phí cho việc thuê mặt bằng hằng tháng.

Các cơ sở giáo dục mầm non còn lại gặp khó khăn khi thiếu hụt hơn 300 giáo viên (trong đó 113 biên chế giáo viên trường công lập) và khoảng hơn 30% giáo viên chuyển sang làm công việc khác, không có nhu cầu quay trở lại dạy học. Hiện nhiều cơ sở vừa tích cực tuyển mới, vừa phải kêu gọi, động viên, tăng đãi ngộ thu hút giáo viên chuyển nghề quay trở lại làm việc.

Đây là thực trạng đang diễn ra ở Hà Nội khi mở cửa trường mầm non trở lại. Theo thống kê của Bộ GD&ĐT, hơn 300 cơ sở giáo dục mầm non tư thục trên địa bàn thành phố giải thể. Trong khi đó các trường mở cửa hoạt động cầm chừng vì không có giáo viên, cơ sở vật chất chưa thể đáp ứng hết.

Không đủ kinh phí để hoạt động trở lại

Vui mừng khi được mở trường học trở lại sau hơn 1 năm đóng cửa, cô Nguyễn Thị Mỹ Hạnh, chủ cơ sở giáo dục mầm non tại quận Hoàng Mai, ngậm ngùi: Gần như hệ trường tư đều đứng trước nguy cơ thua lỗ. Tổn thất tài chính theo từng quy mô nhưng phổ biến là quy mô trường học với 50 nhân sự trên một điểm trường, ước tính tổn thất hơn 10 tỷ đồng/năm/1 địa điểm trong suốt thời gian qua.

Bài 1: Nhiều cơ sở mầm non tư thục bị “xóa sổ”
Trong thời gian đầu trường mầm non mở cửa trở lại, có khoảng 70% số trẻ mầm non đến trường

“Ngoài những tổn thất về tài chính dễ nhìn thấy, chúng tôi còn những mất mát trầm trọng về vấn đề giáo viên và nhân sự. Các giáo viên phải tìm kiếm công việc khác để mưu sinh. Sinh viên không còn thiết tha với ngành Giáo dục mầm non do công việc vất vả, áp lực cao giờ đây còn kèm theo những bấp bênh không ổn định. Đây là những đứt gãy với những hệ lụy lâu dài có thể nhìn thấy được”, cô Mỹ Hạnh giãi bày.

Cùng với thiếu giáo viên, không đủ kinh phí để mở lại hoạt động dạy và học cũng là tình trạng mà nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập gặp phải sau dịch COVID-19. Chủ một cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn quận Thanh Xuân cho biết, các đợt dịch COVID-19 xảy ra liên tiếp, nhà trường không đủ kinh phí để hỗ trợ lương giáo viên nên các giáo viên lần lượt xin nghỉ.

Sau đó, địa điểm mở trường bị chủ nhà ngừng hợp đồng cho thuê, khiến chị phải thanh lý toàn bộ bàn ghế, trang thiết bị, dụng cụ dạy học do không tìm được địa điểm thay thế. Hiện trường đang trong trạng thái dừng hoạt động, chưa biết đến bao giờ mới có thể mở cửa trở lại đón học sinh.

Tính đến tháng 4/2022, quận Hoàng Mai có 50 trường mầm non (22 trường mầm non công lập, 28 trường mầm non ngoài công lập; giảm 1 trường ngoài công lập do đã dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19); 362/423 nhóm, lớp mầm non độc lập (61 cơ sở giải thể, dừng hoạt động do ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19).

Năm học này là năm thứ hai các cơ sở giáo dục mầm non thực hiện các nhiệm vụ năm học trong bối cảnh tình hình dịch bệnh COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp trên địa bàn Thành phố cũng như cả nước, đã tác động rất lớn đến kinh tế - xã hội, trong đó có sức khỏe, việc làm, thu nhập, đời sống của cán bộ, giáo viên, nhân viên, người lao động tại các cơ sở giáo dục, đặc biệt là các cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập.

Bà Trương Thu Hà - Phó Trưởng phòng GD&ĐT quận Hoàng Mai cho biết: "Các cơ sở giáo dục ngoài công lập gặp rất nhiều khó khăn về kinh phí hoạt động do không có nguồn thu, số giáo viên nhân viên nghỉ việc, thôi việc nhiều nên ảnh hưởng đến tổ chức và hoạt động của cơ sở".

(còn nữa)

Theo thống kê của Sở GD&ĐT Hà Nội, hiện thành phố có hơn 525.000 trẻ mầm non, trong đó số trẻ theo học tại các cơ sở tư thục là hơn 158.000 trẻ. Trong những ngày đầu mở cửa trường học, có gần 70% trẻ mầm non đến trường nên các cơ sở giáo dục vẫn đáp ứng được. Tuy nhiên, tình trạng này sẽ khó khăn nếu trẻ đến trường đủ trong thời gian tới.