Trước ngày học sinh đi học lại, nhiều trường mầm non và nhóm lớp đã giải thể Các địa phương cần tạo điều kiện tối đa cho trường mầm non ngoài công lập Trẻ mầm non quay lại trường học

Cô giáo không còn mặn mà với nghề

Trường Mầm non tư thục G.M trên địa bàn quận Hà Đông có khoảng 60 học sinh. Số học sinh này được chia làm 4 lớp theo độ tuổi, mỗi lớp 2 cô. Như vậy, để hoạt động, trường cần 8 giáo viên đứng lớp, chưa kể đến nhân sự làm công việc bếp núc.

Tuy nhiên, vì thiếu giáo viên, trong một tuần đầu mở cửa trở lại, trường chỉ có 4 giáo viên chính đứng lớp, 2 giáo viên phụ phải thay nhau dạy các lớp. Có những ngày, trường phải ghép 2 lớp độ tuổi nhà trẻ và mẫu giáo bé vào làm một. Để duy trì hoạt động, thậm chí người nhà của chủ cơ sở cũng được tạm thời “huy động” đến để phụ giúp các cô trong việc chăm sóc trẻ, nấu nướng, vệ sinh.

Bài 2: “Đỏ mắt” tìm giáo viên mầm non
Thông tin tuyển dụng giáo viên mầm non rơi vào trầm lắng

“Lượng giáo viên thiếu nên những ngày này tôi trực tiếp xuống lớp cùng với các cô chăm sóc các con. Chúng tôi đang tích cực tuyển thêm giáo viên để có thể đáp ứng nhu cầu của học sinh trong tháng tới khi nhu cầu đi học lại đông", chủ cơ sở tư thục này cho hay.

Ngay khi Hà Nội có quyết định cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 6 đi học trở lại, chị N.B – chủ cơ sở mầm non tư thục trên địa bàn quận Hoàng Mai đã đăng thông tin tuyển dụng giáo viên trên các nền tảng mạng xã hội, group dành cho các chủ trường mầm non. Tuy nhiên, việc tuyển dụng giáo viên khó hơn bao giờ hết khi đồng loạt các cơ sở đều đang “khát” nhân lực.

Chị N.B cho biết: “Giáo viên của trường đã phải làm nhiều nghề khác nhau mưu sinh trong mùa dịch. Việc trải nghiệm công việc mới như bán hàng online, bán thực phẩm sạch, nhân viên kế toán, thu nhân… tạo mức thu nhập cao trung bình từ 8-10 triệu đồng/tháng. Trong khi đó, giáo viên cứng thu nhập cũng dừng ở mức 6-8 triệu đồng/tháng, thời gian làm việc dài - từ 7 giờ sáng đến 5 - 6 giờ chiều và nghề thì bấp bênh...”.

Khi trường mầm non đóng cửa vì dịch bệnh, chị Nguyễn Thị Tâm - giáo viên mầm non ở quận Tây Hồ (Hà Nội) đã nhanh chóng chuyển công việc khác. Từ căn hộ chung cư nơi mình sinh sống, chị Tâm nhận trông các bé ở tại khu nhà, mỗi cháu 120.000 đồng/ngày. Nhận 7 - 10 trẻ, chị Tâm đã có thu nhập cao hơn nhiều so với đi dạy bình thường. Nhóm trẻ của chị đang duy trì hoạt động khá ổn nên chị không có ý định quay lại trường làm việc.

Tăng lương vẫn khó tuyển

Để thu hút nhân sự giáo viên mầm non, nhiều cơ sở giáo dục mầm non ngoài công lập đã đưa ra các chính sách đãi ngộ để thu hút, thậm chí “hạ tiêu chí” những mong sớm tìm đủ nhân sự. Thế nhưng kết quả cũng không mấy khả quan.

Bài 2: “Đỏ mắt” tìm giáo viên mầm non
Dù mức lương được đưa ra khá hấp dẫn nhưng thông tin tuyển dụng của nhà trường vẫn không có phản hồi...

Có 2 cơ sở mầm non ở quận Tây Hồ và Bắc Từ Liêm nhưng hiện nay giáo viên có thể đi làm trở lại của trường Mầm non H.L.V chỉ có 10 cô. Một số giáo viên khi nhận được đề nghị trở lại trường đã đề nghị chủ trường tăng lương. Điều này cũng khiến không ít hiệu trưởng, chủ trường trăn trở. Họ không ngần ngại chia sẻ thông tin này tới những hội nhóm của chủ trường mầm non.

Trên group của các chủ trường, hiệu trưởng các trường mầm non ngoài công lập, nhiều chủ trường đã chia sẻ cảm giác mệt mỏi, bế tắc khi “đỏ mắt” tìm kiếm nhân sự. Bên cạnh giáo viên, trường mầm non cũng phải tìm người nấu ăn, phục vụ, setup lại trường, mua sắm đồ chơi, trang thiết bị dạy và học.

Trước mắt, để tìm được giáo viên trở lại, nhiều trường phải hạ các tiêu chí tuyển dụng so với trước đây, chấp nhận nhân sự trái ngành, đồng thời tăng 10-15% lương tuỳ vị trí để thu hút giáo viên.

Mở cửa trường mà thiếu giáo viên sẽ vô cùng khó khăn cho hoạt động dạy và học, khiến phụ huynh không yên tâm khi gửi con đến trường. Vì vậy, trong suốt hơn 1 tuần nay, chị Nguyễn Thanh Thùy (chủ cơ sở mầm non tư thục ở quận Cầu Giấy) vẫn tích cực đăng tải thông tin tuyển dụng giáo viên trên các nền tảng mạng xã hội.

Trước đây, thu nhập trung bình của giáo viên mầm non dao động từ 5 - 6 triệu đồng/tháng, tùy theo lượng học sinh. Để tuyển đủ giáo viên, chị Thùy đăng tuyển với mức lương 6,5 triệu đồng nhưng vẫn chưa tuyển được. Hiện, chị Thùy phải nhờ họ hàng ở quê lên hỗ trợ trong việc bếp núc, nấu nướng và dọn dẹp vệ sinh trong khi chờ tuyển đủ người.

(Còn nữa)