Tag
Phát triển đảng viên trẻ từ trường THPT: Gieo hạt giống tốt cho mùa bội thu

Bài 2: Sẵn sàng cho mùa gieo hạt

23/11/2022 08:00
aa
TTTĐ - Việc quan tâm phát hiện, bồi dưỡng và phát triển đảng viên trẻ đã được Đảng ta đề ra từ những ngày đầu thành lập. Tuy nhiên, đây là câu chuyện không chỉ cần có sự tích cực vào cuộc của các tổ chức Đảng khối nhà trường hay Đoàn Thanh niên.
Đảng viên tuổi 18 nỗ lực rèn luyện, cống hiến nhiều hơn Niềm tự hào của đảng viên tuổi 18 Bài 1: Đảng viên tuổi 18

Để xây dựng được một đội ngũ đảng viên trẻ có tư chất, nhiệt huyết và hoài bão, rất cần sự quan tâm chú trọng của các cấp ủy, chính quyền địa phương và cả hệ thống chính trị.

Sự khích lệ, động viên tạo nên trái ngọt

Là ngôi trường có bề dày thành tích với rất nhiều học sinh giỏi đạt các giải thưởng danh giá ở cả trong nước và quốc tế, năm 2022 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có 3 học sinh đầu tiên được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Bài 2: Sẵn sàng cho mùa gieo hạt

Khuyến khích học sinh tham gia vào các câu lạc bộ sở thích đã giúp các em được bồi dưỡng năng khiếu từ khi mới vào trường (Trong ảnh: Cô Phạm Vũ Bích Hằng (ở giữa) giáo viên lãnh đội Robotics và các học sinh Trường Ams tham dự thi đấu Cuộc thi quốc tế FIRST Robotics Competition (FRC) 2021 và đã đạt giải Thiết kế kỹ thuật" quốc tế FRC 2021 - Ảnh: Tùng Dương)

Đến được với niềm vinh dự ấy, các em không chỉ có thành tích học tập rất xuất sắc, mà phải là những đoàn viên ưu tú, là những nhân tố tích cực trong công tác Đoàn và các phong trào của nhà trường. Đó là lời chia sẻ đầy tự hào của nhà giáo Trần Thùy Dương, Hiệu trưởng trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam khi nói về 3 đảng viên trẻ vừa được nhà trường kết nạp năm 2022.

Cô Thùy Dương cho biết: “Để có những học sinh đủ tiêu chuẩn để kết nạp vào Đảng, nhà trường đã nỗ lực trong lựa chọn những nhân tố điển hình và tích cực và tạo môi trường cho các em rèn luyện. Các em tuy còn trẻ nhưng đã thực sự nghiêm túc và quyết tâm khi được đứng trong hàng ngũ của Đảng”.

Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam có nhiều thế hệ học sinh tham gia các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, giành được nhiều vinh quang về cho Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung. Không chỉ vậy, các câu lạc bộ kỹ năng, sở thích giành cho học sinh của nhà trường cũng phát triển vô cùng mạnh mẽ. Từ hoạt động này, trường phát hiện ra những bạn trẻ không chỉ xuất sắc về kiến thức văn hóa mà còn giỏi kỹ năng, sẵn sàng hội nhập. Đây là những nhân tố để nhà trường bồi dưỡng, trau dồi, khích lệ các em phấn đấu để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Dành nhiều tâm huyết đối với công tác bồi dưỡng và phát triển đảng viên trẻ là học sinh THPT, cô Thùy Dương tâm sự: “Ở lứa tuổi học sinh, các em có lợi thế về tuổi trẻ, sự ham học hỏi, sẵn sàng tiếp nhận tri thức, giống như cây non cần được sự vun đắp. Một học sinh tiêu biểu, xuất sắc không chỉ là học sinh ở trong đội tuyển đi thi học sinh giỏi, đoạt giải này, giải kia… Chúng ta hãy nhìn vào những điểm mạnh khác của các em để suy xét, đánh giá và khích lệ, tạo động lực cho các em phấn đấu. Tôi cho rằng, một đảng viên tuổi 18 khác rất nhiều so với đảng viên tuổi 30 - 40”.

Bài 2: Sẵn sàng cho mùa gieo hạt
Tuyên dương, khen thưởng học sinh đạt thành tích tốt trong học tập là một trong những hoạt động có ý nghĩa, khích lệ sự phấn đấu, thi đua của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam

Từ tâm huyết đó, những năm gần đây, trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, tích cực bồi dưỡng, giáo dục học sinh, giúp đỡ các quần chúng ưu tú thấm nhuần mục đích, lý tưởng cách mạng của Đảng. “Nhà trường chú trọng vào việc ghi nhận, khen thưởng, tổ chức hoạt động có sức lan tỏa để các em học sinh thấy rằng sự nỗ lực của mình rất được nhà trường, các cấp chính quyền ghi nhận, trân trọng từ đó có động lực phấn đấu.

Ví dụ như lễ kết nạp Đảng cho học sinh, trường mời tất cả các học sinh đã và chuẩn bị đi học lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng cùng phụ huynh tham gia. Trường cũng tổ chức lễ kết nạp Đảng gắn vào những sự kiện có ý nghĩa quan trọng để hoạt động đó trở thành dịp sinh hoạt chính trị, bồi dưỡng lý tưởng cho học sinh. Nhà trường đồng thời tuyên dương học sinh 3 tốt trước cờ, đưa lên website để thể hiện sự trân trọng đối với các em…”, cô Thùy Dương chia sẻ.

Tìm ra những nhân tố điển hình

Nhận thức được việc phát triển Đảng viên trong các trường THPT ngày càng có vai trò quan trọng, trường THPT Yên Hòa luôn đẩy mạnh tổ chức các hoạt động cũng như bồi dưỡng nhận thức đúng đắn cho các em học sinh. Cô Hoàng Thị Vân - Bí thư Đoàn trường THPT Yên Hòa cho biết: “Chúng tôi luôn cố gắng tìm ra những học sinh có tố chất lãnh đạo, hăng hái tham gia các hoạt động nhưng vẫn phải đảm bảo được kết quả học tập trên lớp.

Phó Bí thư thường trực quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến trao Quyết định kết nạp Đảng cho học sinh Võ Thị Hoàng An
Phó Bí thư Thường trực Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Cầu Giấy Nguyễn Văn Chiến trao Quyết định kết nạp Đảng cho học sinh Võ Thị Hoàng An, trường THPT Yên Hòa

Các em học sinh được tổ chức những hoạt động trong trường như tham gia BTC TIE - Chương trình chào tân học sinh khối 10, BTC Tôi 18 - Chương trình dành cho học sinh khối 12... Thông qua những hoạt động như vậy, chúng tôi đã nhìn ra được những gương mặt ưu tú, đủ năng lực, đạo đức, phù hợp với các yếu tố để trở thành một đảng viên”.

Tại cuộc hội nghị do Ban Tổ chức Thành ủy Hà Nội phối hợp với Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức về công tác phát triển đảng viên trong các trường học ở Đảng bộ thành phố Hà Nội vào tháng 8/2022, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Thế Cương cho biết, nhận thức sâu sắc về vị trí, vai trò, tầm quan trọng của công tác phát triển đảng viên, nhiều năm qua, Thành ủy Hà Nội và các cấp ủy trực thuộc luôn quan tâm đặc biệt đến công tác này; Nhất là phát triển Đảng trong đội ngũ trí thức, giáo viên, học sinh, sinh viên các trường học trên địa bàn Thủ đô.

Nhờ đó, công tác kết nạp đảng viên trong lực lượng giáo viên, sinh viên đạt được kết quả tích cực, số lượng đảng viên không ngừng lớn mạnh. Cơ cấu đảng viên có sự chuyển biến theo hướng tích cực. Chất lượng đảng viên được nâng lên đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong từng giai đoạn…

Là ngôi trường nằm ở ngoại thành nhưng thời gian qua tại THPT Quốc Oai, công tác dạy và học cũng như phát triển đảng viên luôn được quan tâm thực hiện rất tốt. Hiệu trưởng trường THPT Quốc Oai Nguyễn Minh Châu chia sẻ, nếu chỉ tập trung vào việc giải quyết, xử lý những vụ việc xảy ra với học sinh khi đã mắc khuyết điểm để răn đe sẽ không phải giải pháp tối ưu và cần làm trong nhà trường. Điều quan trọng là phải tập trung vào việc tăng cường công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống và khơi dậy khát vọng cống hiến cho học sinh. Làm tốt được điều này, những thói hư, tật xấu trong học sinh sẽ mất dần đi.

“Đây là điều mà trường THPT Quốc Oai đã làm từ nhiều năm nay và đạt kết quả tốt. Minh chứng, năm học 2021 - 2022, Chi bộ nhà trường đã được Đảng bộ huyện Quốc Oai phê duyệt kết nạp 1 học sinh vào Đảng đúng ngày 19/5/2022. Đây là một đảng viên trẻ học lớp 12 rất năng động, học giỏi, sáng tạo và muốn được cống hiến”, Hiệu trưởng trường THPT Quốc Oai chia sẻ.

Một điển hình nữa trong việc làm tốt công tác phát triển đảng viên trong trường học là tại trường THPT Sơn Tây. Theo Hiệu trưởng trường THPT Sơn Tây Lương Quỳnh Lan, tại trường ngoài những tiêu chí chung xét cảm tình Đảng trong học sinh, đoàn viên ưu tú còn phải có một trong các tiêu chí như: Đoạt giải trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia, quốc tế; Đoạt giải cao trong kỳ thi chọn học sinh giỏi thành phố; Tham gia hoạt động Đoàn hiệu quả… Từ năm 2015 đến nay, Chi bộ nhà trường đã kết nạp được 5 đảng viên là học sinh.

(Còn nữa)

Trong buổi kết nạp đảng viên của trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam, các học sinh đầu tiên trong lịch sử của nhà trường được đứng trong hàng ngũ của Đảng vinh dự được nghe Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai nhắn nhủ: "Các em hôm nay 18 tuổi đứng vào hàng ngũ của Đảng sẽ có một thời gian lâu dài hơn để có thể đóng góp cho đất nước, cho Đảng, phụng sự Tổ quốc, phục vụ Nhân dân. Đất nước phát triển đâu phải chỉ là niềm tự hào của riêng ai mà của tất cả chúng ta. Đất nước này phải chăm lo lớp người ưu tú. Muốn đất nước phát triển cần quan tâm cho các tầng lớp học sinh học hành giỏi giang, nhân cách ưu tú để có thể tiếp cận, chuyển giao thế hệ vững chắc".

Đọc thêm

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

Kiều bào trẻ và khát vọng nâng tầm vị thế quốc gia

TTTĐ - Trong 5,3 triệu người Việt sinh sống tại 130 quốc gia và vùng lãnh thổ có hơn 500.000 doanh nhân, trí thức trình độ cao. Nhiều người trong số họ là các bạn trẻ, luôn khát khao được đóng góp vào công cuộc xây dựng, phát triển, nâng tầm vị thế đất nước và quảng bá văn hóa Việt Nam với bạn bè quốc tế.
Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

Xây dựng thế hệ thanh niên Thủ đô “vừa hồng, vừa chuyên”

TTTĐ - Những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đặc biệt đến công tác phát triển thanh niên. Điều đó được thể hiện rõ nét từ việc ban hành những cơ chế, mô hình đặc thù đến những buổi đối thoại trực tiếp của các cấp lãnh đạo thành phố với thanh niên.
Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

Dấu ấn trẻ tại đơn vị anh hùng

TTTĐ - Với bề dày truyền thống 35 năm thành lập, xây dựng và phát triển, công tác Đoàn và phong trào thanh niên của Trung đoàn Cảnh sát cơ động, Công an thành phố Hà Nội tiếp tục ghi dấu bằng những hoạt động thiết thực, đóng góp vào thành tích chung của đơn vị. Đoàn Thanh niên Trung đoàn đã có nhiều đóng góp xây dựng hình ảnh người chiến sĩ Cảnh sát cơ động “bản lĩnh, nhân văn, vì Nhân dân phục vụ”.
Mốc son của phong trào tình nguyện

Mốc son của phong trào tình nguyện

TTTĐ - Trong hành trình 20 năm kể từ ngày Đảng, Nhà nước chọn Tháng 3 hằng năm là Tháng Thanh niên (3/2004 - 3/2024), Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp đã chủ động tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa. Những giá trị thiết thực của Tháng Thanh niên suốt 20 năm qua, đã khẳng định vai trò quan trọng, tạo nên mốc son trong phong trào Thanh niên tình nguyện của các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên.
Xem thêm