Tag

“Bí kíp” chinh phục điểm cao môn Lịch sử chỉ trong 2 tháng

24/03/2021 10:50
aa
TTTĐ - Chỉ còn 2 tháng nữa, học sinh lớp 9 trên toàn thành phố Hà Nội sẽ bước vào kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT công lập năm 2021. Khi Lịch sử được chọn là môn thứ 4, không ít các em học sinh và phụ huynh bày tỏ sự lo lắng, hoang mang.
Tuyển sinh vào lớp 10 công lập Hà Nội: Lịch sử được chọn là môn thứ 4 Người cán bộ tư pháp đam mê viết sách lịch sử

Là giáo viên có nhiều năm kinh nghiệm giảng dạy môn Lịch sử, cô giáo Trần Thị Dung - giáo viên Lịch sử trường THCS Nguyễn Du (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã chia sẻ nhiều “bí kíp” giúp học sinh học và ôn môn Lịch sử có hiệu quả trong giai đoạn “nước rút” này.

“Bí kíp” chinh phục điểm cao môn Lịch sử chỉ trong 2 tháng
Cô Trần Thị Dung và học sinh của mình

Cô Dung chia sẻ: “Phụ huynh và các con không nên quá lo lắng. Việc giữ tâm trạng thoải mái, bình tĩnh là chìa khóa để các em bắt đầu quá trình ôn tập và tiếp thu kiến thức hiệu quả. Bên cạnh đó, cô Dung cũng lưu ý rằng nếu như các em đã dành nhiều thời gian trước đây cho 3 môn Toán - Văn - Anh và bỏ qua môn Lịch sử thì hiện tại nên có sự ưu tiên cho môn thi thứ 4 này”.

Từ kinh nghiệm của bản thân với nhiều năm đứng lớp giảng dạy môn Lịch sử, đã có năm thứ 2 ôn thi cho học sinh vào lớp 10 môn Sử, cô Dung lưu ý các em học sinh: Những kiến thức cơ bản nhất vẫn là các kiến thức trong sách giáo khoa Lịch sử lớp 9. Vì vậy, các em cần phải nắm chắc kiến thức này. Việc nắm bắt cấu trúc đề thi cũng vô cùng quan trọng.

Cô Dung chia sẻ các phương pháp bản thân áp dụng để ôn thi cho học sinh như: Dạy theo chủ đề, dạy theo sơ đồ tư duy trong đó nhấn mạnh vào nội dung quan trọng nhất của từng chủ đề.

Các em có thể ôn bài bằng nhiều hình thức như làm bài test nhanh, hỏi nhanh, đáp gọn; Tạo trí nhớ bằng cách luyện đề, chấm chéo bài cho nhau.

“Bí kíp” chinh phục điểm cao môn Lịch sử chỉ trong 2 tháng
Việc nắm chắc các kiến thức cơ bản trong sách giáo khoa là rất quan trọng với học sinh khi bước vào kỳ thi vào lớp 10 môn Lịch sử

Cô giáo dạy Lịch sử trường THCS Nguyễn Du cũng chia sẻ cho học sinh một số kỹ năng cần lưu ý để giành được điểm cao khi thi trắc nghiệm môn Lịch sử: Tìm chính xác từ khóa trong câu hỏi để tránh đáp án gây nhiễu; Lưu ý dạng câu hỏi thông hiểu, câu hỏi so sánh, câu hỏi vận dụng; Dựa vào dữ kiện đề bài để lựa chọn và loại trừ; Phân chia thời gian hợp lý để có thời gian kiểm tra lại đáp án; Tuân thủ nguyên tắc làm bài từ dễ đến khó; Giữ tâm lý bình tĩnh, thoải mái để xử lý bài thi.

Tâm sự thêm về việc học và thi Lịch sử ở trường phổ thông, cô Dung cho biết: “Qua quá trình giảng dạy Lịch sử, tôi nhận thấy học sinh không phải sợ học Sử, không yêu thích Sử mà trái lại rất thích thú, tò mò về lịch sử. Điều khiến các em sợ là việc thi Sử với rất nhiều mốc thời gian, sự kiện và ngày tháng cần ghi nhớ. Để học sinh hào hứng với Lịch sử, giáo viên phải tổ chức giờ học gần gũi với học sinh.

Đối với bản thân tôi, tôi thường khai thác triệt để các tư liệu cho học sinh nghe, xem, kể chuyện lịch sử cho học sinh nghe. Học Lịch sử là cả 1 quá trình lâu dài, tôi nghĩ rằng, chỉ cần học sinh đạt được mục tiêu của môn học là nhớ được các sự kiện lịch sử, bồi đắp lòng yêu nước và tự hào dân tộc là rất tuyệt vời rồi”.

Đọc thêm

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Tuyển sinh

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Tuyển sinh

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Câu chuyện giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Tuyển sinh

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Tin mới

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Tuyển sinh

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Tuyển sinh

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh Chọn nghề - Chọn trường

Phụ huynh “nhập vai” trải nghiệm trong ngày hội tuyển sinh

TTTĐ - Ngày 24/3, trường Tiểu học và THCS Tây Hà Nội (WHS), quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội, đón gần 700 phụ huynh cùng học sinh từ các trường công lập và tư thục trên địa bàn Hà Nội tham dự ngày hội tuyển sinh lớn nhất trong năm...
Xem thêm