Tag

Các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ danh mục sách giáo khoa trước thềm năm học mới

20/06/2022 21:00
aa
TTTĐ - Trước ý kiến của cử tri yêu cầu quản lý chặt việc sử dụng sách tham khảo, tránh tình trạng lãng phí, tốn kém, tạo gánh nặng cho phụ huynh như hiện nay, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai yêu cầu các quận, huyện, thị xã, địa phương cũng cần kiểm soát chặt chẽ vấn đề này trước thềm năm học mới.
Bao giờ mới đưa sách giáo khoa vào diện bình ổn giá? Nghiêm cấm ép buộc, gợi ý phụ huynh mua sách không thuộc danh mục sách giáo khoa Bộ GD&ĐT yêu cầu giảm giá sách giáo khoa, không ép buộc học sinh, phụ huynh mua sách tham khảo

Ngày 20/6, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn ĐBQH TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai và các đại biểu Quốc hội thuộc đơn vị bầu cử số 7 đã có buổi tiếp xúc cử tri hai huyện Đan Phượng và Phúc Thọ sau kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV.

Các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ danh mục sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Các đại biểu Quốc hội tiếp xúc cử tri Đan Phượng, Phúc Thọ

Tại buổi tiếp xúc, cử tri Phạm Văn Khôi (huyện Đan Phượng) bày tỏ, Quốc hội đã thông qua chủ trương đầu tư tuyến đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô. Đây là dự án giao thông quan trọng, tạo động lực cho phát triển Thủ đô, giảm tải áp lực giao thông và kết nối với các địa phương lân cận, phát huy hiệu quả đầu tư. Cử tri rất mong dự án đường Vành đai 4 - Thủ đô được triển khai với các bước đi cụ thể, hợp lý.

Cử tri cũng kiến nghị sau khi triển khai dự án Vành đai 4 Vùng Thủ đô, Quốc hội, Chính Phủ cần có giải pháp khai thác hiệu quả quỹ đất hai bên tuyến đường để tạo động lực phát triển Thủ đô và các địa phương lân cận.

Cử tri Bùi Văn Đức, thôn 5, xã Vân Phúc, huyện Phúc Thọ kiến nghị Chính phủ, Bộ GD&ĐT chỉ đạo có biện pháp tái sử dụng sách giáo khoa cũng như quản lý chặt việc sử dụng sách tham khảo, tránh tình trạng lãng phí, tốn kém, tạo gánh nặng cho phụ huynh như hiện nay.

Đại biểu cũng đề nghị Chính phủ chỉ đạo Bộ Công thương, Bộ NN&PTNT tìm giải pháp giảm giá xăng dầu, phân bón bởi hiện nay các mặt hàng này đang ở mức giá cao, làm gia tăng chi phí sản xuất, ảnh hưởng đến đời sống người dân.

Đối với lĩnh vực tài nguyên, môi trường, cử tri kiến nghị TP quan tâm đầu tư hệ thống cấp nước sạch cho người dân. Bên cạnh đó, TP, Bộ NN&PTNT cũng cần quan tâm hơn nữa hệ thống đê kè bờ sông. Hiện nay, việc đầu tư tu bổ đê kè đã được triển khai, tuy nhiên tình trạng khai thác cát vẫn còn tái diễn, ảnh hưởng đến chất lượng hệ thống đê, kè, tác động đến đời sống của người dân.

Thay mặt Tổ đại biểu, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cảm ơn và đánh giá cao các ý kiến đóng góp, kiến nghị của cử tri hai huyện Đan Phượng, Phúc Thọ.

Các địa phương cần kiểm soát chặt chẽ danh mục sách giáo khoa trước thềm năm học mới

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai phát biểu tại buổi tiếp xúc cử tri

Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội cũng làm rõ một số vấn đề cử tri quan tâm. Trong đó đối với dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô, đây là một trong 5 dự án trọng điểm quốc gia được trình tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Dự án là một trong những vấn đề được cử tri đặc biệt quan tâm, là một trong những nội dung chiến lược trong phát triển kinh tế - xã hội đất nước đến năm 2030.

“Đây là lần đầu tiên Quốc hội thông qua dự án công trình đầu tư có nguồn vốn hỗn hợp, có những hợp phần thực hiện theo phương thức đối tác công tư PPP. Các đại biểu Quốc hội cũng đồng tình cao với cách thức tiếp cận, triển khai dự án của TP Hà Nội cũng như tỉnh Hưng Yên, Bắc Ninh" - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai nhấn mạnh.

Đối với vấn đề sách giáo khoa, theo Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội, đây cũng là vấn đề được rất nhiều đại biểu quan tâm, trao đổi, tranh luận tại kỳ họp thứ 3, Quốc hội khóa XV. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Nguyễn Kim Sơn cũng đã giải trình, làm rõ nhiều vấn đề đại biểu nêu, trong đó có chỉ đạo kiểm soát chặt chẽ giá sách giáo khoa, danh mục sách tham khảo.

“Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo tuyệt đối không được phép gợi ý phụ huynh mua sách tham khảo cùng với danh mục sách giáo khoa đã được Bộ ban hành. Các quận, huyện, thị xã, địa phương cũng cần kiểm soát chặt chẽ vấn đề này trước thềm năm học mới” - Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội nói.

Tiếp thu đầy đủ các kiến nghị của cử tri, Phó trưởng đoàn chuyên trách Đoàn đại biểu Quốc hội TP Hà Nội Phạm Thị Thanh Mai cũng cho biết, với những vấn đề thuộc thẩm quyền của TP, Tổ thư ký sẽ tổng hợp chuyển UBND TP giải quyết, trả lời theo thẩm quyền. Đối với những vấn đề cử tri nêu thuộc thẩm quyền của Quốc hội, Tổ đại biểu sẽ tiếp thu, báo cáo gửi tới Quốc hội.

Đọc thêm

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản

TTTĐ - Chiều 28/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp và có cuộc làm việc với ông Fujimoto Masayoshi và ông Hyodo Masayuki, đồng Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhật-Việt của Liên đoàn các tổ chức kinh tế Nhật Bản (KEIDANREN) cùng lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu của Nhật Bản là thành viên của KEIDANREN sang Việt Nam tham dự Cuộc họp cấp cao khởi động giai đoạn 1 của Sáng kiến chung Việt Nam-Nhật Bản trong kỷ nguyên mới.
Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

Xem xét thông qua Quy hoạch Thủ đô thời kỳ 2021 - 2030

TTTĐ - Tại Kỳ họp thứ 15 diễn ra hôm nay (29/3), HĐND TP Hà Nội khoá XVI, nhiệm kỳ 2021-2026 sẽ xem xét, thông qua các nội dung Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050
WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

WB đồng hành, hỗ trợ thiết thực quá trình đổi mới của Việt Nam

TTTĐ - Chiều 28/3, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp Giám đốc quốc gia Ngân hàng Thế giới (WB) tại Việt Nam Carolyn Turk đến chào từ biệt, kết thúc nhiệm kỳ công tác.
Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

Tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ

TTTĐ - Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội vừa ban hành hướng dẫn tuyên truyền kỉ niệm 70 năm Ngày kí Hiệp định Giơnevơ về đình chỉ chiến sự ở Việt Nam (21/7/1954 - 21/7/2024).
Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

Chỉnh lý quy định về cải tạo đô thị trong Luật Thủ đô (sửa đổi)

TTTĐ - Tiếp thu các ý kiến góp ý vào Luật Thủ đô (sửa đổi), TP đã chỉnh lý nhiều quy định quan trọng về cải tạo, chỉnh trang, tái thiết đô thị, phát triển theo định hướng giao thông công cộng; các quy định về thử nghiệm có kiểm soát, thí điểm các mô hình mới.
Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

Đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 quy hoạch lớn

TTTĐ - Quý I/2024, TP Hà Nội tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 2 Quy hoạch lớn để tạo cơ sở pháp lý quan trọng thúc đẩy sự phát triển của TP trong thời gian tới.
Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

Phát huy các nguồn lực, động lực mới để phát triển

TTTĐ - Trong bối cảnh mới với quá trình hội nhập quốc tế sâu rộng và cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, Hà Nội đã đề xuất, kiến nghị quan điểm, nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp đột phá để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, chỉ tiêu đã đề ra, góp phần phát triển Thủ đô nhanh, bền vững. Trong đó, huy động và phát huy các nguồn lực, động lực phát triển mới, nhất là nguồn lực con người, nguồn lực văn hóa…
Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

Hà Nội thu được nhiều thắng lợi quan trọng từ công cuộc đổi mới

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị tổng kết một số vấn đề lý luận và thực tiễn về công cuộc đổi mới theo định hướng xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua trên địa bàn Thủ đô.
Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

Hà Nội "vươn mình" hợp tác với nhiều quốc gia, vùng lãnh thổ

TTTĐ - Từ vị trí phát triển quan hệ hợp tác hữu nghị với chủ yếu là thủ đô của các nước xã hội chủ nghĩa, Hà Nội đã ký thỏa thuận hợp tác với 61 thủ đô, thành phố các nước; có quan hệ kinh tế thương mại với gần 200 quốc gia, vùng lãnh thổ và là thành viên của nhiều tổ chức quốc tế có uy tín trên thế giới…
Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

Sẵn sàng giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới

TTTĐ - Trong 2 ngày 26 - 27/3, đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng (BĐBP) do Đại tá Dương Thế Võ, Phó Tham mưu trưởng BĐBP làm trưởng đoàn đã đến kiểm tra, rà soát công tác chuẩn bị các hoạt động diễn ra trong khuôn khổ Chương trình Giao lưu hữu nghị Quốc phòng biên giới Việt Nam - Trung Quốc lần thứ 8 tại thành phố Lào Cai, tỉnh Lào Cai.
Xem thêm