Trường học tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè, đuối nước trẻ em

Sở GD&ĐT Hà Nội vừa gửi tới các phòng GD&ĐT, hiệu trưởng các trường THPT văn bản về việc triển khai chương trình giáo dục trung học năm học 2022 - 2023.

Các trường công khai tổ hợp môn dạy ở lớp 10 năm học 2022 - 2023
Ảnh minh họa

Trong văn bản, Sở yêu cầu các cụm trưởng trường THPT phối hợp với phòng GD&ĐT các địa phương khảo sát nhu cầu học tập các môn lựa chọn, cụm chuyên đề học tập của học sinh lớp 9 để các trường trong cụm tham khảo, làm căn cứ xây dựng các tổ hợp môn học lựa chọn ở lớp 10.

Căn cứ nhu cầu học tập của học sinh và điều kiện về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học, đội ngũ giáo viên, các trường THPT sẽ xây dựng một số tổ hợp môn học lựa chọn. Các tổ hợp gồm 5 môn học được chọn từ 3 nhóm môn học trong chương trình mới.

Các trường cần công khai, phổ biến tới học sinh về dự kiến các tổ hợp môn học trong phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2022 - 2023 và báo cáo về Sở.

Năm học 2022 - 2023 là năm đầu tiên học sinh lớp 10 học theo chương trình giáo dục phổ thông mới, với điểm nổi bật so với chương trình hiện hành là tính định hướng nghề nghiệp cao. Cụ thể, từ năm học tới, học sinh lớp 10 có 7 môn học và hoạt động giáo dục bắt buộc bao gồm: Ngữ văn; Toán; Ngoại ngữ 1; Giáo dục thể chất; Giáo dục quốc phòng và an ninh; Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp; Nội dung giáo dục của địa phương.

Các em có quyền chọn 5 môn học trong 3 nhóm (mỗi nhóm chọn ít nhất 1 môn) gồm: Nhóm Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục kinh tế và pháp luật); Nhóm Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học); Nhóm Công nghệ và Nghệ thuật (Công nghệ, Tin học, Nghệ thuật). Trong đó môn Nghệ thuật có hai phân môn là Âm nhạc và Mỹ thuật, mỗi phân môn sẽ được tính là một môn.

Theo lý thuyết, việc chọn năm môn từ ba nhóm môn tạo ra 108 tổ hợp. Tuy nhiên, theo hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, trường THPT có thể xây dựng 3 - 6 tổ hợp và chuyên đề học tập để đáp ứng nhu cầu của người học, đồng thời bảo đảm điều kiện về đội ngũ giáo viên, cơ sở vật chất, thiết bị dạy học.