Cô bé giành giải “Đại sứ văn hóa đọc” bằng tình yêu của người cha mù

Tìm mọi cách đưa sách đến trường học

Bản thân CEO Tân Việt Books xuất thân từ vùng quê Bắc Bộ. Từ nhỏ, bà không có điều kiện tiếp cận với sách (ngoài sách giáo khoa trên lớp). Đến khi trở thành sinh viên đại học, người phụ nữ ấy mới có cơ hội mở mang tầm hiểu biết nhiều hơn thông qua thế giới sách vở. Từ đó, bà cảm nhận rằng sách đóng vai trò to lớn trong quá trình học tập và phát triển tư duy của con người.

Đau đáu với sự phát triển của văn hóa đọc, bà Kim Thoa quyết tâm đứng lên tìm mọi cách để đưa sách đến các trường học, đặc biệt là vùng nông thôn còn nhiều khó khăn. Cũng từ đây, bà Kim Thoa thường xuyên có mặt trong các buổi diễn thuyết chia sẻ, truyền cảm hứng về thói quen đọc sách cho các thầy cô và học sinh ở các cấp học.

Bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books
Bà Kim Thoa - CEO Tân Việt Books

Trong quá trình thực hiện cải tạo thư viện trường học, bà Kim Thoa nhận thấy tại nhiều cơ sở, thư viện còn đơn sơ, chưa tạo ra được nhiều không gian thu hút học sinh đến đọc sách hàng ngày.

“Hầu hết các thư viện nhà trường ở vùng nông thôn chưa được đầu tư tương xứng với sứ mệnh của nó, dẫn đến tình trạng những trái tim của nó còn đang rất yếu, thậm chí là thiếu. Nhưng nếu đã bắt bệnh và chẩn đoán được tình trạng trái tim, việc cần làm là chữa trị để nó trở nên khỏe mạnh hơn”, bà Kim Thoa nhận định.

Theo CEO Tân Việt Books, nếu thư viện không hoạt động hiệu quả sẽ khó đào tạo nên nhiều học sinh xuất sắc, có hiểu biết sâu rộng. Do đó, nhà trường cần có kế hoạch và chiến lược mục tiêu cụ thể để phát triển hoạt động đọc trong thư viện.

Một trong những hoạt động đó là duy trì mở cửa thư viện thường xuyên bằng các cách khác nhau như tổ chức cuộc thi kể chuyện, thuyết trình sách, kịch hóa, sân khấu hóa, chia sẻ cuốn sách yêu thích để các em học sinh tìm đến với sách nhiều hơn, từ đó nhận thấy rõ vai trò của sách trong quá trình học.

“Phải có tầm quan trọng như thế nào thì UNESCO mới định nghĩa thư viện là trái tim của trường học, Khi trái tim ngừng đập thì lẽ đương nhiên là cả cơ thể sẽ ngừng hoạt động theo”, bà Kim Thoa nói.

Giúp các em nhận thức vai trò của sách với cuộc sống

Một trong những nguyên nhân của việc học sinh chưa thường xuyên lui tới thư viện còn xuất phát từ việc các em chưa thực sự ý thức được tầm quan trọng của việc đọc. Thời gian rảnh rỗi, các em chưa ưu tiên cho việc đọc.

“Tôi tin là nếu nhận thức được vai trò, giá trị của sách, các em sẽ có rất nhiều cách để sắp xếp cho hoạt động đọc. Nếu chưa có thói quen, có thể cố gắng từng ngày. Mỗi ngày đọc một chút vào khung giờ cố định và lặp đi lặp lại trong một khoảng thời gian nhất định”, CEO Tân Việt Books gợi ý.

Đặc biệt, trong sách có rất nhiều câu chuyện của những tấm gương người thật, việc thật mà mỗi chúng ta có thể học hỏi và tiếp thêm động lực trong cuộc sống.

Một trong những mong muốn CEO Tân Việt Books ấp ủ là học sinh thường xuyên lui tới thư viện để đọc và học (Ảnh minh họa)
Một trong những mong muốn CEO Tân Việt Books ấp ủ là học sinh thường xuyên lui tới thư viện để đọc và học (Ảnh minh họa)

Theo bà Kim Thoa, đọc cũng là một cách học, hoạt động này tuy diễn ra âm thầm, lặng lẽ nhưng lại mang về giá trị vô cùng to lớn, trong đó có nuôi dưỡng ước mơ cho học sinh. Điều này được minh chứng qua câu chuyện về cựu Tổng thống Bill Clinton. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã vô tình đọc được cuốn "Truyện về John Kenedy".

Từ đây, Bill bị hình tượng Kenedy cuốn hút mãi trong tâm trí. Ước mơ trở thành một chính trị gia được nung nấu từ những trang sách ấy. Do ảnh hưởng này mà ông quyết định tham gia vào tổ chức thiếu sinh quân, học tập chính trị để trở thành hình tượng mà ông sùng bái. Kết quả là 30 năm sau, Bill Clinton chính thức trở thành vị tổng thống 42 của Nhà Trắng.

Theo bà Kim Thoa, bên cạnh những bài học trên lớp, đọc sách cũng là một một kênh tiếp cận kiến thức làm thay đổi cuộc đời con người, nâng cao ý chí, giúp phát triển tư duy, khả năng ngôn ngữ, lập luận và làm giàu sự sáng tạo.

Bởi thế, khi thư viện hoạt động hiệu quả, học sinh chăm chỉ đến đó đọc sách sẽ giúp ích cho các em rất nhiều trong bước đường tương lai.