Cô giáo thổi đam mê cho học sinh yêu môn Hóa học Vinh danh thầy cô giáo có nhiều sáng kiến dạy học trong điều kiện khó khăn “Chị giáo” tiếp lửa tri thức cho học sinh trên hành trình đầy gian khó

Cô giáo đa tài...

Ước mơ thời niên thiếu của cô Ngọc Anh là trở thành ca sĩ. Khi đó Ngọc Anh học trường Đại học Văn hóa Hà Nội chuyên ngành Thanh nhạc để có thể thỏa sức với đam mê của mình. “Tại thời điểm tốt nghiệp trường Đại học Văn hóa, lúc này ngân hàng là nghề “hot” và có thu nhập tốt nên mình quyết định học thêm văn bằng 2 Học viện Ngân hàng “, chị Ngọc Anh chia sẻ về tấm bằng đại học thứ hai đầy dí dỏm.

Cô giáo đa tài sáng tạo để việc học trở nên dễ dàng hơn
Cô giáo Vũ Kiều Ngọc Anh đa tài và xinh đẹp

Sau một lần cùng nhóm bạn đi từ thiện tại một trường tiểu học ở tỉnh Hòa Bình, những ánh mắt vô cùng ngây thơ và đáng yêu của các em học sinh tiểu học đã mang lại cho Ngọc Anh những cảm xúc rất đặc biệt. “Cảm nhận được tình yêu thương của các thầy cô dành cho các con khiến mình vô cùng xúc động và muốn trở thành “người mẹ hiền” thứ hai của các con như vậy”, cô Ngọc Anh nhớ lại.

Sau chuyến đi đó, Ngọc Anh đã nung nấu ý định trở thành cô giáo tiểu học và quyết định thi vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội khoa Giáo dục tiểu học. Tốt nghiệp với tấm bằng loại giỏi, đến nay cô giáo Ngọc Anh đã có 8 năm gắn bó với nghề giáo.

Vừa đi học, đi làm, vừa nuôi dạy các con là khoảng thời gian khó khăn và vất vả nhất với Ngọc Anh. “Có những lúc mình cảm thấy mệt mỏi nhưng nhờ sự động viên của gia đình, bạn bè đồng nghiệp, chứng kiến kết quả học tập tốt của các học sinh khiến mọi mệt mỏi đều tan biến. Nếu đã yêu và luôn cố gắng, nỗ lực hết mình với công việc thì những khó khăn sẽ chẳng thể làm khó”, cô giáo Ngọc Anh chia sẻ.

Cô giáo đa tài sáng tạo để việc học trở nên dễ dàng hơn
Cô giáo Ngọc Anh luôn rạng rỡ, lạc quan trong cuộc sống

Với phương châm “Học, học nữa, học mãi”, tuy đã trở thành cô giáo đứng trên bục giảng nhưng cô Ngọc Anh vẫn không ngừng trau dồi, rèn luyện nâng cao năng lực nghề nghiệp. Chị tiếp tục với khóa cao học tại trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 và được tặng giấy khen “Học viên hoàn thành xuất sắc khóa học”.

Người mẹ thứ hai của các bạn nhỏ

8 năm đi dạy cũng là chừng ấy năm gắn bó với bao kỷ niệm bên “đàn con” thân yêu. “Mình nhớ có bạn học sinh tâm lý rất đặc biệt. Mỗi khi mẹ đưa đến trường bạn luôn tỏ thái độ không hợp tác và chạy chốn khắp nơi. Khi tìm được thì bạn lại có hành động phản ứng là cào cấu cô và không chịu vào lớp”, quá trình giúp con thay đổi có lẽ là những tháng ngày không thể nào quên với cô giáo Ngọc Anh.

Cô giáo đa tài sáng tạo để việc học trở nên dễ dàng hơn
Cô giáo Ngọc Anh cùng các bạn học sinh tham gia biểu diễn văn nghệ (Ảnh tư liệu)

Cô giáo đã kiên trì động viên, trò chuyện để con cảm nhận được sự gần gũi và yêu thương. “Mình tìm hiểu hoàn cảnh và biết được con đang ảnh hưởng tâm lý về sự chia ly của ba mẹ”, cô Ngọc Anh kể. Vào mỗi giờ ra chơi, cô giáo trẻ luôn dành thời gian tâm sự với học trò, động viên các bạn trong lớp giúp đỡ bạn học tập và vui chơi.

Dần dần bạn nhỏ đã có thay đổi và cuối năm đạt kết quả học tập tốt khiến cô giáo và gia đình cảm thấy bất ngờ và hạnh phúc. Khi chia tay cuối năm học, bạn học sinh và cả lớp đó đã khóc và gọi cô Ngọc Anh bằng “mẹ”. “Các con cứ ôm chặt lấy mình không muốn rời xa,. Lúc đó, mình xúc động đến nghẹn ngào”, chị bồi hồi nhớ lại kỉ niệm xưa.

Cô giáo đa tài sáng tạo để việc học trở nên dễ dàng hơn
Cô giáo Ngọc Anh luôn gần gũi với các em học sinh (Ảnh tư liệu)

Nghề giáo đã giúp chị thay đổi rất nhiều, từ một người có thiên hướng khuôn mẫu, khép mình, mình trở nên vui vẻ, nhiệt huyết và sẵn sàng mở lòng với mọi người để cho đi, nhất là các em học sinh. “Cuộc sống thay đổi khi bạn chịu thay đổi. Bản thân mình sẽ cống hiến hết tâm sức và trí lực của mình cho sự nghiệp trồng người”, cô Ngọc Anh chia sẻ về nhiệt huyết với nghề.

Công việc tuy vất vả nhưng thật may mắn và hạnh phúc khi chị luôn có hậu phương vững chắc. Nhất là người chồng luôn thấu hiểu, hỗ trợ và chia sẻ với công việc của vợ.

Học tập chưa bao giờ thú vị đến thế

Trong quá trình giảng dạy, cô giáo Ngọc Anh luôn cố gắng, sáng tạo để tìm ra các phương pháp dạy học tích cực nhất, giúp giờ học diễn ra nhẹ nhàng mà hiệu quả. “Mình tâm đắc nhất và áp dụng thường xuyên trong suốt bao năm qua là phương pháp dạy học bằng sơ đồ tư duy, thiết kế các bài giảng Elearning và vận dụng trò chơi học tập, trò chơi dân gian vào các tiết học”, cô giáo trẻ chia sẻ.

Chị giúp học sinh hệ thống hóa các kiến thức được học bằng các nhánh trên sơ đồ tư duy. “Ngày này qua ngày khác, những nhánh sơ đồ kiến thức đó sẽ in đậm vào trí nhớ giúp các con thuộc bài rất nhanh và nhớ bài rất lâu”, chị chia sẻ về bí quyết dạy học của mình.

Cô giáo đa tài sáng tạo để việc học trở nên dễ dàng hơn
Cô Ngọc Anh luôn đầu tư cho từng bài giảng (Ảnh tư liệu)

Với sự hướng dẫn của cô trong việc học tập bằng sơ đồ tư duy, mỗi tiết học giờ đây trở thành những tiết học nhẹ nhàng, thú vị và mang lại hiệu quả cao, là bước đệm vững chắc cho các học sinh bước vào cấp học tiếp theo.

Bên cạnh đó, cô Ngọc Anh còn chú trọng khen thưởng kịp thời để khuyến khích học sinh hăng hái phấn đấu. “Mình tạo một “siêu thị phần thưởng” với những món quà nhỏ, sau mỗi ngày hoặc mỗi tuần học tập, các con ngoan, học giỏi sẽ được đi siêu thị tự lựa chọn đồ mình thích”. Những món quà tuy bé nhưng với các bạn nhỏ đó chính là sự động viên, khích lệ tuyệt vời nhất.

Dịch Covid-19 khiến cô trò không được gặp mặt trong một khoảng thời gian khá dài. “Mình chỉ mong dịch nhanh chóng qua đi để cô trò được trực tiếp đến trường”, cô Ngọc Anh tâm sự. Ngày 20/11 năm nay có lẽ không rực rỡ cờ hoa như mọi năm nhưng đối với cô Ngọc Anh nói riêng và các nhà giáo nói chung thì kết quả học tập và sự trưởng thành của học sinh là món quà vô giá nhất.