Tag

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm bữa ăn nội trú tại Yên Bái

02/11/2022 16:30
aa
TTTĐ - Là một tỉnh vùng cao, điều kiện còn nhiều khó khăn nhưng Yên Bái luôn nỗ lực nâng cao chất lượng dạy và học song song với đó là công tác đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các trường học nội trú.
Cảnh báo 4 thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quảng cáo Chương Mỹ kiểm tra an toàn vệ sinh thực phẩm bếp ăn bán trú 62 trường học Công bố danh sách 16 cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm Hà Nội: Tiêu hủy 3 tấn chân gà bốc mùi hôi thối chuẩn bị tuồn ra thị trường

Không để xảy ra mất an toàn, ngộ độc thực phẩm tại các bến ăn bán trú, nội trú

Hiện, toàn tỉnh Yên Bái có 396 trường học mầm non, tiểu học và trung học bán trú với hơn 226.000 học sinh được tổ chức ăn từ 1 đến 3 bữa tại trường.

Từ đầu năm học mới, ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái đã phối hợp với chính quyền các cấp và cơ quan chuyên môn triển khai nhiều giải pháp đồng bộ đến tất cả các đơn vị trường học trên địa bàn tỉnh.

Học sinh tại đây đa phần đều ở cách trường khá xa, các em phải ở bán trú tại trường cho tiện việc học tập, hoặc học nội trú. Do đó, tỉnh Yên Bái và ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã đầu tư nhiều khu nhà ở nội trú của trường rất thoáng đãng, sạch sẽ; việc học tập được các thầy cô giáo thường xuyên quan tâm hướng dẫn và có các bạn để trao đổi bài.

Trường Phổ thông dân tộc Bán trú tiểu học Phong Dụ Thượng mỗi ngày tổ chức nấu trên 1.600 suất ăn cho hơn 540 học sinh là con em các dân tộc Dao, Tày, Mông… tại trường. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã ký cam kết với các hộ dân, đơn vị cung cấp thực phẩm đảm bảo nguồn gốc rõ ràng, chất lượng. Việc giao nhận thực phẩm hàng ngày cũng được kiểm tra chất lượng mặt hàng một cách kỹ càng.

rường PTDTNT THCS huyện Lục Yên
Vườn rau sạch được trồng tại trường Phổ thông dân tộc Nội trú THCS huyện Lục Yên

Tại huyện Lục Yên, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho học sinh nội trú, bán trú, đại diện các nhà trường, đội ngũ y tế, chính quyền địa phương và phụ huynh học sinh cũng thường xuyên kiểm tra định kỳ, đột xuất, giám sát… nhằm kịp thời phát hiện những nguy cơ mất an toàn vệ sinh để điều chỉnh, khắc phục.

Huyện vùng cao Trạm Tấu có 28 trường học nội trú, với hơn 3.000 học sinh đang được hưởng chế độ bán trú. Nhiều năm qua, các trường học bán trú trên địa bàn huyện đã nỗ lực đảm bảo công tác an toàn vệ sinh thực phẩm, không để xảy ra ngộ độc và mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

Bà Triệu Thị Duyên, Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Trạm Tấu cho biết, dù chưa khang trang, hiện đại nhưng các trường trên địa bàn huyện đều được sử dụng nguồn nước sạch, khu vực bếp ăn sạch sẽ, thường xuyên khử trùng theo quy định. Các bếp ăn đều có kho chứa thực phẩm, nơi sơ chế thức ăn...

Tăng cường công tác tuyên truyền, kiểm soát kỹ nguồn thực phẩm

Ngoài ra, để đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho hàng chục nghìn học sinh ăn bán trú, nội trú, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Yên Bái Bái đã chỉ đạo các nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, phòng, chống ngộ độc thực phẩm; Tăng cường vệ sinh bếp ăn, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm...

Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm bữa ăn nội trú tại Yên Bái
Đảm bảo công tác an toàn thực phẩm bữa ăn nội trú tại Yên Bái

Bên cạnh đó, tuyên truyền, nhắc nhở học sinh, nhất là học sinh vùng cao không ăn các loại củ quả mọc tự nhiên; Các loại rau, nấm rừng mà không biết chắc chắn có độc hay không, tránh xảy ra những vụ ngộ độc đáng tiếc như trước đây đã từng xảy ra với học sinh vùng cao…

Sở đã yêu cầu tất cả các nhà trường phải có hợp đồng cung cấp thực phẩm cho bếp ăn; Yêu cầu kiểm soát kỹ nguồn thực phẩm; Các bếp ăn phải tổ chức lưu mẫu thức ăn hằng ngày theo quy định; Đảm bảo phân cách giữa khu vực chế biến, nấu nướng, khu vực ăn uống và lưu mẫu.

Đồng thời phối hợp với cơ quan y tế địa phương sẵn sàng phương án xử lý những tình huống khi mà có ngộ độc xảy ra.

Nhờ thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp đảm bảo an toàn thực phẩm bữa ăn bán trú, nội trú cho trẻ nhiều năm nay, Yên Bái không xảy ra mất an toàn vệ sinh thực phẩm tại trường học.

Nhằm chuẩn hóa chất lượng bữa ăn, đảm bảo đủ dinh dưỡng, ngành Y tế tỉnh Yên Bái đã cung cấp tới các địa phương ngân hàng thực đơn gồm 120 bộ thực đơn, với 360 món ăn cân bằng dinh dưỡng theo nhu cầu lứa tuổi.

Cùng với đó, ngành Y tế thường xuyên phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo phổ biến sâu rộng kiến thức pháp luật về an toàn thực phẩm, tác hại của thực phẩm không an toàn, thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng.

Ông Lương Quốc Dũng, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm tỉnh Yên Bái cho biết, việc đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong các bếp bán trú là nhiệm vụ rất quan trọng. Trước hết, các cấp, nhà trường, gia đình và học sinh cần có sự phối hợp đồng bộ, liên tục nhằm tăng cường kiểm tra, đảm bảo công tác giám sát việc chấp hành quy định về vệ sinh thực phẩm trong trường học.

Hơn nữa, các nhà trường cần không ngừng nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh về việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong đó, nhân viên nuôi dưỡng thường xuyên được tập huấn để hiểu rõ về quy trình chế biến, bảo quản thực phẩm, có kiến thức nhận biết về nguồn gốc thực phẩm, nguyên liệu, phụ gia thực phẩm, đảm bảo trình độ nhất định về nấu ăn cho học sinh. Ngoài ra, các nhân viên nuôi dưỡng được khám sức khỏe định kỳ để đảm bảo không mắc bệnh truyền nhiễm.

Đọc thêm

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

Tìm nguyên nhân vụ ngộ độc cơm gà hơn 200 trăm người nhập viện

TTTĐ - Liên quan đến vụ nghi ngộ độc thực phẩm sau khi ăn cơm gà tại quán Trâm Anh (đường Bà Triệu, Nha Trang) khiến 222 người phải nhập viện, Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế Khánh Hòa chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tích cực điều trị cho bệnh nhân.
Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

Ngộ độc "kẹo yêu" tăng khoái cảm chứa chất cấm

TTTĐ - Mới đây, Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận trường hợp bệnh nhân B.X.T (51 tuổi, ở Hà Nội) bị đau nhức cơ vùng đùi, ngộ độc sau khi ăn một loại kẹo có tên "Kẹo sâm Hamer Ginseng & Coffee" để tăng khoái cảm.
"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

"Tuýt còi" nhiều thực phẩm chức năng giảm béo chứa chất cấm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) đã công bố, hàng loạt sản phẩm bổ thận, tăng cường sinh lý, giảm béo có chứa chất cấm.
Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

Bài 4: Đừng để "ôm họa" mới ân hận

TTTĐ - Ngộ độc thực phẩm rất dễ xảy ra khi người tiêu dùng ăn phải thực phẩm có chứa độc tố, hóa chất hoặc tác nhân lây nhiễm như vi khuẩn, virus, kí sinh trùng… Mặc dù các biến chứng do ngộ độc thực phẩm rất hiếm gặp nhưng trong một số trường hợp có thể gây tử vong. Đáng lo ngại, không ít bà nội trợ vẫn còn tâm lý thờ ơ, xem nhẹ tính mạng của chính bản thân và gia đình.
Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

Bài 3: Vì sao khó ngăn chặn thực phẩm "bẩn"?

TTTĐ - Câu chuyện về thực phẩm bẩn được âm thầm đưa vào thị trường tiêu thụ vẫn gây nhức nhối nhiều năm qua. Đáng buồn hơn, không ít người vẫn vì "ham rẻ" sẵn sàng tiêu thụ không màng đến nguồn gốc không rõ ràng của các loại thực phẩm được dùng để chế biến.
“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

“Phù phép” cho nước ép trái cây giá rẻ

TTTĐ - Những năm trở lại đây, các quầy nước ép giá rẻ bỗng chốc mọc lên như nấm trên khắp các tuyến đường ở Hà Nội. Thức uống này được người dân ưa chuộng bởi sự tươi mới, thơm ngon, giá cả hợp với túi tiền... Tuy nhiên, khác với sự hấp dẫn bề ngoài, bên trong mỗi cốc nước ép trái cây giá rẻ lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ về mầm bệnh.
Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

Kỳ 4: Hiệu quả phối hợp liên ngành đảm bảo ATTP dịp lễ hội

TTTĐ - Mục tiêu cao nhất của các đoàn kiểm tra là kịp thời phát hiện, ngăn chặn, xử lý những vi phạm về an toàn thực phẩm, kiểm soát không để xảy ra ngộ độc thực phẩm, nhất là ngộ độc tập thể trong mùa lễ hội. Cơ quan chức năng cũng thường xuyên đưa những vi phạm đó lên các phương tiện thông tin đại chúng để cho người dân biết và cảnh báo cho người dân về những cơ sở có vi phạm.
Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

Bài 2: Đồ ăn online "khuất mắt trông coi"

TTTĐ - Hiện nay, nhiều người tiêu dùng có thói quen tìm mua các mặt hàng như rau, củ, quả tươi, đồ khô, thịt, thủy hải sản… trên hệ thống online. Thực tế, đi kèm với tiện ích, “chợ online” ẩn chứa không ít rủi ro bởi nguy cơ mất an toàn thực phẩm, đáng lo ngại việc quản lý chất lượng thực phẩm trên chợ “ảo” cũng rất khó khăn.
Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

Hà Nội đẩy mạnh công tác bảo đảm an toàn thực phẩm

TTTĐ - Trong năm 2024, Hà Nội yêu cầu các đơn vị chủ động phối hợp với các Sở, ban, ngành, chính quyền địa phương tăng cường quản lý, thanh tra, kiểm tra; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền bảo đảm an toàn thực phẩm.
Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

Kỳ 3: Chế tài đã có, việc xử lý vẫn gặp "khó"

TTTĐ - Về chế tài xử lý, mức xử phạt vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm hiện nay đã có tính răn đe. Với những cơ sở nhỏ có khi bị phạt đến mấy chục triệu. Những doanh nghiệp lớn sản xuất số lượng nhiều, khi vi phạm có thể bị phạt đến hàng tỷ đồng. Mặc dù cơ quan chức năng đã tích cực ra quân thanh, kiểm tra nhưng tình hình mất an toàn vệ sinh thực phẩm mùa lễ hội vẫn tồn tại.
Xem thêm