Học sinh Hà Nội giành 4 huy chương kỳ thi Olympic Vật lý Bắc Âu - Baltic năm 2022

Để học sinh có những trải nghiệm thực tế, BGH trường Tiểu học La Thành vừa tổ chức chuyến thăm quan, dã ngoại thực tế tại Công viên khoa học Erahouse.

Tại đây, các em đã có những kỷ niệm đáng nhớ khi được huấn luyện và đào tạo các kỹ năng cần thiết cho cuộc sống bằng các hoạt động ngoài trời như thể thao, cắm trại và nhiều trò chơi thú vị như: Trò chơi dân gian đi cầu khỉ qua sông, trò chơi trượt cỏ, vui chơi nhà bóng liên hoàn, trò chơi bắt cá, làm gốm…

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm
Các em học sinh có những kỷ niệm đáng nhớ khi tham gia hoạt động trải nghiệm tại Công viên khoa học Erahouse

Đặc biệt các em được thực hành một số kỹ năng sơ cứu cơ bản khi bị đuối nước với mục tiêu tạo nên sự tự lập, tự tin cần thiết cho học sinh trong cuộc sống hằng ngày.

Là phụ huynh có con đang học lớp 3 trường Tiểu học La Thành, chị Lê Hạnh chia sẻ: “Sau bao ngày nghỉ dịch, giờ các con được đến trường học rồi được trải nghiệm và tham gia các hoạt động bổ ích. Các con rất vui vẻ và hào hứng. Bạn nào nhìn cũng thật đáng yêu! Em xin cảm ơn nhà trường và các thầy cô giáo”.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm
Lần đầu được tập làm bác nông dân, bạn nào cũng vô cùng hào hứng

“Bắt cá, trồng rau, chèo thuyền… là những kỉ niệm thật đẹp gắn liền với tuổi thơ của nhiều bậc phụ huynh nhưng lại vô cùng xa lạ với những đứa trẻ sinh ra và lớn lên ở thành phố. Là người làm cha, làm mẹ, chúng tôi rất muốn con có được những trải nghiệm của việc làm người nông dân để trân trọng hơn cuộc sống hiện tại, biết quý lao động và chia sẻ khó khăn với mẹ cha. Thật mừng vì nhà trường đã tổ chức được hoạt động ý nghĩa này dành cho các con. Cảm ơn các thầy cô giáo đã hết lòng vì học sinh”, phụ huynh Vũ Thúy Liên bày tỏ.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm
Các em học sinh hứng thú khi được tận tay cho động vật ăn

Những năm gần đây, hoạt động trải nghiệm sáng tạo đang được các nhà trường nhân rộng và phát triển ở các cấp học khi chương trình giáo dục phổ thông mới được đưa vào triển khai thực hiện. Tại trường Tiểu học La Thành nói riêng, ngành giáo dục nói chung, hoạt động giáo dục trải nghiệm chính là điểm nhấn trong việc thực hiện kế hoạch, nhiệm vụ năm học.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm
Các em thêm gắn bó, đoàn kết khi cùng tham gia trò chơi kéo co

Hơn 1 năm dạy và học trực tuyến đã khiến thầy và trò nói riêng, ngành giáo dục nói chung đối mặt với không ít khó khăn, thách thức. Việc dạy và học trực tuyến không chỉ làm giảm tương tác giữa thầy cô với học sinh, ngăn cản giao tiếp thực tế giữa học sinh với nhau mà còn tác động không nhỏ đến sự phát triển tâm lý ở lứa tuổi học sinh.

Vì vậy, trường Tiểu học La Thành tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo giúp học sinh tăng thêm sự gắn kết, có trải nghiệm thực tế, đồng thời cũng là dịp giúp các em giải tỏa những căng thẳng, mệt mỏi, tiếp thêm năng lượng tích cực để hoàn thành tốt năm học 2021 - 2022.

Giáo dục kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm
Cùng thử thách vượt cầu khỉ qua sông

Không chỉ tổ chức khi học sinh đi học trở lại, ngay trong thời gian thầy và trò nhà trường học trực tuyến để phòng, chống dịch bệnh COVID-19, việc giáo dục kỹ năng sống cho học sinh cũng được các thầy, cô giáo thực hiện thường xuyên, liên tục thông qua các bài giảng, các tiết sinh hoạt theo chủ đề hàng tháng. Đó là Ngày hội mỹ thuật “Sắc màu em yêu” chào mừng kỉ niệm 91 năm Ngày thành lập Đoàn, cuộc thi vẽ tranh “Hà Nội trong em”…

Đại diện BGH nhà trường chia sẻ: “Trong nhịp sống hiện đại ngày nay, việc thiếu kỹ năng sống và sự tác động từ mặt trái của xã hội ảnh hưởng không tốt đến tư duy và năng lực sáng tạo của học sinh.

Với phương châm “Học mà chơi, chơi mà học”, những hoạt động ngoại khóa như thế này không chỉ giúp các em học sinh có thêm những kiến thức từ thực tế cuộc sống mà còn giúp các em rèn luyện tính tự lập, sinh hoạt tập thể, hiểu được một phần trách nhiệm của bản thân với gia đình, xã hội”.