Học sinh lớp 12 Hà Nội đi học trực tiếp kết hợp trực tuyến từ ngày 6/12 Học sinh lớp 12 Hà Nội đi học trực tiếp kết hợp trực tuyến từ ngày 6/12
Hà Nội: Hướng dẫn các trường xử lý khi có ca mắc COVID-19 Hà Nội: Hướng dẫn các trường xử lý khi có ca mắc COVID-19

Học sinh háo hức ngày đến trường

Ngay từ sáng sớm, học sinh được đi học trực tiếp đã từ rất sớm. Dù không được lại gần nhau để chuyện trò nhưng những ánh mắt, những cái vẫy tay từ xa đã thể hiện sự vui mừng khi được đến trường gặp thầy, gặp bạn.

Học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều dược phân luồng, đo thân nhiệt trước khi vào lớp
Học sinh trường THPT Nguyễn Gia Thiều dược phân luồng, đo thân nhiệt trước khi vào lớp

Anh Thư, học sinh lớp 12A3, trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên) chia sẻ: “Lâu lắm rồi hôm nay em mới đến trường, được gặp thầy, gặp bạn em thực sự rất vui. Quả thật, đi học trong điều kiện dịch bệnh đang phức tạp, em và bố mẹ cũng hơi lo lắng. Tuy nhiên lớp 12 sắp thi học online không hiệu quả, vì thế khi được đi học trở lại, dù bố mẹ còn băn khoăn nhưng cũng quyết định cho em đến trường. Em mong các bạn đều thực hiện nghiêm theo hướng dẫn của nhà trường, tự bảo vệ bản thân để việc đi học trực tiếp được thuận lợi, lâu dài”.

Hà Nội: Học sinh lớp 12 vui mừng trở lại trường
Các bạn học sinh vui mừng khi được đến trường

Lê Bích Hường, học sinh lớp 12D2 trường THPT Việt Đức (quận Hoàn Kiếm) cho biết: “Hôm nay em rất vui. Là học sinh cuối cấp, khi được trở lại trường, em sẽ có được nhiều kỷ niệm với các bạn cùng lớp cũng như là đảm bảo chất lượng cho kỳ thi cuối cấp của mình. Trước khi đi học, em cũng khá lo lắng vì dịch bệnh đang phức tạp. Tuy nhiên, em thấy rằng, việc quay trở lại trường là cần thiết cho học sinh cuối cấp như em. Vì vậy em sẽ cố gắng thực hiện các biện pháp phòng chống dịch của nhà trường cũng như tự bảo vệ tốt cho bản thân”.

Học sinh trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) vui mừng đến trường
Học sinh trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm) vui mừng đến trường

Để đảm bảo giãn cách giữa các lớp trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên) bố trí 8 lớp 12 học các thứ: 2, 4, 6. 7 lớp 12 học vào các thứ: 3, 5, 7 cùng với với khối lớp khác, học sinh lớp 12 sẽ học trực tuyến. Hôm nay, nhà trường có 8 lớp học trực tiếp với tổng số 367 học sinh nhưng chỉ có 75% học sinh đến trường, số còn lại là các em thuộc diện F2, nhà ở khu phong tỏa, một số học sinh, phụ huynh còn lo ngại chưa dám cho đi học…

Ở Trường Việt Đức có tổng số 705 học sinh lớp 12 với 16 lớp. Hôm nay, 8 lớp đi học trực tiếp. Để đảm bảo phòng chống dịch, mỗi tầng, nhà trường chỉ bố trí 2 lớp, mỗi lớp có sự điều chỉnh lịch dạy học và phân bổ giáo viên cho phù hợp để đảm bảo có khoảng cách theo 5K.

Thầy Nguyễn Trung Kiên, hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều dặn dò học sinh thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch trong tiết học đầu tiên
Thầy Nguyễn Trung Kiên, Hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều dặn dò học sinh thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch trong tiết học đầu tiên

Học trực tuyến cùng các bạn đến trường

Hiện nay tất cả các trường THPT đều đang dạy trực tuyến và trực tiếp. Tại trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên) trong một lớp được bố trí dạy cả trực tuyến và trực tiếp để đáp ứng cho học sinh không đến trường.

Theo đó, trong một lớp học có đủ các thiết bị: nghe, nhìn, máy tính kết nối mạng, camera để quay bảng viết, máy chiếu. Khi lớp học đó có học sinh vừa học trực tiếp, vừa học trực tuyến, giáo viên phải đảm bảo đồng thời 2 nhiệm vụ: dạy trực tiếp sẽ sử dụng bảng và máy chiếu; dạy trực tuyến với hệ thống team office. Trong tiết học, cô giáo chia sẻ màn hình, camera để học sinh nhìn thấy bài giảng, giống như đang được học trực tiếp ở trong lớp.

Trường THPT Nguyễn Gia Thiều dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến
Trường THPT Nguyễn Gia Thiều dạy học trực tiếp kết hợp với trực tuyến

Tại lớp 12D4, sỹ số có 45 em nhưng chỉ có 7 học sinh đi học, lý do là nhiều em nhà trong khu phong toả, có những em cha mẹ lo lắng chưa muốn cho đi học trực tiếp… vì thế nên tạm thời các em này vẫn học online.

Dù thế, không khí học vẫn diễn ra như bình thường. Trong giờ học Văn, cô giáo giảng bài và vẫn gọi cả em học trực tiếp và trực tuyến trả lời…

Ngày đầu tiên được trở lại trường sau thời gian học trực tuyến ở nhà, học sinh đều vui mừng
Ngày đầu tiên được trở lại trường sau thời gian học trực tuyến ở nhà, học sinh đều vui mừng

Cô Nguyễn Thị Minh Châu, Phó hiệu trưởng trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Long Biên) cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị về cơ sở vật chất, hướng dẫn công tác giảng dạy đối với tất cả các giáo viên trong nhà trường. Hàng ngày, giáo viên, nhân viên và học sinh thực hiện đo thân nhiệt tại cổng trước khi vào trường, sau đó rửa tay tại khu vệ sinh.

Đầu giờ mỗi buổi học, giáo viên có tiết 1 cùng 1 cán bộ lớp trực tại cổng để tiến hành đo thân nhiệt cho học sinh của lớp mình dạy… Trong thời gian dạy học, làm việc tại trường, giáo viên, nhân viên, học sinh có biểu hiện sốt, ho, khó thở thì phải đến phòng y tế để được kiểm tra, theo dõi, cách ly…”.

Trường THPT Việt Đức phân luồng, đo thân nhiệt cho học sinh sinh trước khi vào lớp
Trường THPT Việt Đức phân luồng, đo thân nhiệt cho học sinh sinh trước khi vào lớp

Theo cô Nguyễn Bội Quỳnh, Hiệu trưởng trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm), khi cho học sinh trở lại trường, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ thiết bị y tế, có hướng dẫn liên ngành cho giáo viên, phụ huynh, học sinh. Nhà trường cũng đã mua thiết bị test nhanh để dự phòng và chuẩn bị mọi phương án cho những em có biểu hiện ho, sốt…

Để tạo sự yên tâm cho phụ huynh, ngoài giờ dạy trực tiếp, thầy cô cũng lên lớp dạy trực tuyến. Chúng tôi cũng điều chỉnh các nội dung dạy phù hợp với trực tuyến và trực tiếp…

Chúng tôi cũng đảm bảo công tác phòng chống dịch để cha mẹ yên tâm cho con đến trường. Mỗi tầng chỉ 2 lớp, mỗi lớp có sự điều chỉnh lịch dạy học và phân bổ giáo viên cho phù hợp để đảm bảo có khoảng cách theo 5K.

Hà Nội: Học sinh lớp 12 vui mừng trở lại trường

Trước mắt, giáo viên phải tập trung ôn lại kiến thức, xem sự tiếp thu của các con như thế nào sau thời gian dài học trực tuyến để điều chỉnh dạy cho phù hợp…”.