Hà Nội: Gần 89 nghìn thí sinh đăng ký thi vào 10 THPT Hà Nội: Gần 89 nghìn thí sinh đăng ký thi vào 10 THPT

TTTĐ - Năm học 2020 - 2021, Hà Nội dự kiến xét tốt nghiệp THCS hơn 10.000 học sinh. Số học sinh đăng ký thi ...

Áp lực thi cử…

Gần hết một học kỳ, học sinh lớp 9 nhiều nơi tại Hà Nội vẫn phải học online. Hiện nay, diễn biến dịch bệnh ngày càng phức tạp, số ca mắc trong cộng đồng lại gia tăng khiến sự lo lắng của học sinh, phụ huynh càng lớn. Không được học trực tiếp đồng nghĩa với việc học hành của nhiều học sinh sẽ khó lòng cải thiện, tiến bộ.

Học sinh lớp 9 áp lực khi phải tiếp xúc với máy tính cả ngày, buổi tối lại tiếp tục ôn thi
Học sinh lớp 9 áp lực khi phải tiếp xúc với máy tính cả ngày, buổi tối lại tiếp tục ôn thi

Em Nguyễn Đình Trung, học sinh lớp 9A2 trường THCS Ngọc Lâm (Long Biên) cho biết: “Học online rất chán bởi chỉ một mình em ngồi trong phòng nghe thầy cô giảng bài từ xa, em khó tập trung được hết tiết học. Vì thế, kết quả học tập của em giảm hẳn so với những năm trước đó. Bố mẹ sốt ruột nên liên tục nhắc nhở, thậm chí là mắng mỏ khiến em rất áp lực.

Em vẫn nghĩ mình phải học tốt tất cả các môn nhưng với hình thức học online, cả ngày phải đối mặt với máy tính, buổi tối lại tiếp tục học khiến em mệt mỏi, nhiều khi cảm thấy quá sức. Học trực tuyến, việc tiếp thu kiến thức không hiệu quả, em mong được giảm môn thi thứ 4 để chúng em không bị áp lực quá nhiều”.

Em Trần Nguyễn Thái An, học sinh lớp 9A1 trường THCS Nghĩa Tân chia sẻ: “Thời gian qua, em và các bạn cùng thầy cô đều nỗ lực, cố gắng học tập nhưng quả thật quá áp lực. Để chuẩn bị cho kỳ thi vào lớp 10, chúng em phải học đủ các môn, thời gian tiếp xúc với máy tính đến 7, 8 tiếng mỗi ngày. Nghỉ ngơi được một lúc, buổi tối em lại tiếp tục tự học. Dù học nhiều nhưng kết quả không được như mong muốn bởi quá mệt nên sự tập trung để tiếp thu kiến thức bị giảm. Em mong được bỏ bớt môn thi thứ 4, từ đó giảm bớt áp lực thi cử cho học sinh”.

Đa số phụ huynh và thầy cô đều nhận định học online không hiệu quả bằng học trực tuyến
Đa số phụ huynh và thầy cô đều nhận định học online không hiệu quả bằng học trực tiếp

Nhiều ý kiến cho rằng, trong quá trình học online, kiến thức đã được lược bỏ, vì thế học sinh cũng sẽ gặp khó khăn khi thi…

Không môn thi thứ 4, giảm áp lực cho cả học sinh và phụ huynh

Cô Trần Thị Lan Hương, Hiệu trưởng trường THCS Thống Nhất (Ba Đình) cho rằng, sau gần một học kỳ phải học trực tuyến, ai cũng đều nhìn thấy được những khó khăn mà học sinh lớp 9 đang phải đối mặt mặt khi phải học online. Các em bị ảnh hưởng nặng nề, vì năm lớp 8 cũng phải học online, cắt giảm kiến thức, năm lớp 9 là nặng nề nhất với gần một học kỳ và có thể sẽ tiếp tục phải học online.

“Học trực tuyến phụ thuộc rất nhiều vào ý thức của các em, kể cả những em học khá, có tính tự giác. Cả một quá trình dài tiếp xúc với máy tính gây uể oải tinh thần, buồn ngủ… lĩnh hội kiến thức mà các em không tập trung sẽ bị ảnh hưởng. Đặc biệt, khi dạy mà cô giáo nói nhanh thì việc nhớ lâu, sự tiếp cận kiến thức của các em cũng bị giảm sút”, cô Hương cho hay.

Nhiều hiệu trưởng các trường THCS đề xuất giảm môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10
Nhiều hiệu trưởng các trường THCS đề xuất giảm môn thi thứ 4 trong kỳ thi vào lớp 10

Cũng theo cô Hương, kỳ thi vào lớp 10, kiến thức chủ yếu tập trung ở lớp 9. Vì thế học online, học sinh sẽ gặp nhiều khó khăn khi thi.

“Tôi đồng tình với việc giảm môn thi thứ 4. Điều này cũng giảm áp lực cho học sinh và cả phụ huynh. Đó cũng là sự động viên, quan tâm của ngành giáo dục với các học sinh, chia sẻ với phụ huynh”, cô Hương nêu quan điểm.

Thầy Nguyễn Anh Chiến, Hiệu trưởng trường THCS Hợp Thanh (Mỹ Đức) cho biết, học online các thầy cô đều rất nhiệt tình nhưng lớp 9, các em đang tuổi ăn, tuổi chơi nên ý thức học tập chưa cao. Vì thế, chất lượng hiệu quả chưa được tốt. Ngoài ra, khi các em quay trở lại học trực tiếp, các trường cũng chưa dạy kiến thức mới mà chỉ ôn tập lại kiến thức khi học online nên chương trình cũng bị gián đoạn, mất nhiều thời gian.

“Trường THCS Hợp Thanh đón học sinh trở lại 3 ngày nay. Mặc dù tinh thần học tập của các con tốt nhưng khi thầy cô kiểm tra lại, hiệu quả học online không cao. Cả vợ chồng tôi đều là giáo viên, rèn con và quản lý con học online hàng ngày nhưng vẫn thấy kết quả học chưa được như mong muốn. Những gia đình bố mẹ không ở nhà, con ở nhà với ông bà thì kết quả càng hạn chế hơn.

Theo tôi, nên bỏ môn thi thứ 4. Bởi hầu như cả một học kỳ các em phải học trực tuyến. Bên cạnh đó, nếu dịch tiếp tục có diễn biến phức tạp, học sinh ở ngoại thành được đến trường, trong khi khu vực nội thành vẫn học online thì đó cũng là điều mất công bằng với các em ở nội thành khi thi”, thầy Chiến nói.

Hà Nội: Nhiều hiệu trưởng đề xuất bỏ môn thi thứ 4 kỳ thi vào lớp 10

Thầy Phùng Tiến Hải, Hiệu trưởng trường THCS Bê Tông (Chương Mỹ) cũng cho rằng: “Hiện trường đang cho học sinh lớp 9 ôn lại kiến thức, sau đó sẽ thi khảo sát nhưng theo đánh giá của các thầy cô, sức học của nhiều học sinh đã giảm sút đáng kể. Nếu có thể, tôi đề xuất giảm môn thi thứ 4 để các em đỡ áp lực”.