Tag

Nam sinh giành giải Vàng Tin học văn phòng thế giới nhờ… giỏi tiếng Anh

31/07/2022 11:34
aa
TTTĐ - Bùi Công Minh, học sinh trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) vừa xuất sắc giành về chiếc Huy chương Vàng bộ môn Microsoft PowerPoint 2016 cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới tại Mỹ. Minh cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử các mùa giải đoàn Việt Nam tham dự giành ngôi vị cao nhất tại vòng chung kết thế giới.
Lần đầu tiên Việt Nam giành 4 huy chương tại cuộc thi tin học văn phòng thế giới

Từ giải Khuyến khích… đến Huy chương Vàng thế giới

Lễ trao giải cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới (MOS World Championship) vừa được tổ chức tại Mỹ, trong đó đoàn Việt Nam giành 4 huy chương gồm: 2 vàng, 1 bạc, 1 đồng. Một trong 2 tấm huy chương vàng danh giá thuộc về Bùi Công Minh, học sinh lớp 11 trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành.

Minh chia sẻ: “Thật sự lúc đó em như nổ tung, vừa vui sướng, hạnh phúc vừa run run. Thật khó diễn tả, đó là khoảnh khắc ghi dấu ấn trong cuộc đời em. Sau hơn 2 năm nỗ lực miệt mài ôn luyện, em đã làm được điều em mong ước. Em xin được cảm ơn Ban tổ chức, nhà trường, thầy cô và tất cả mọi người đã cổ vũ cho em và đoàn Việt Nam”.

Bùi Công Minh
Bùi Công Minh

Minh cũng là thí sinh nhỏ tuổi nhất trong lịch sử các mùa giải đoàn Việt Nam tham dự giành ngôi vị cao nhất tại vòng chung kết thế giới. Để đạt được thành tích này, Minh đã trải qua không ít khó khăn. Thậm chí, ban đầu nam sinh còn thấy sốc khi nhận đề thi bởi thể lệ thay đổi, dạng bài cũng rất khác so với những gì đã học và thi ở vòng quốc gia tại Việt Nam.

Sau phút bối rối ban đầu, Minh lấy lại bình tĩnh và tập trung làm bài. Nhờ nền tảng tiếng Anh tốt và sự tập trung nam sinh đã hoàn thành xuất sắc bài thi. Năm 2022 là năm thứ 2, Minh bén duyên với cuộc thi Vô địch Tin học văn phòng thế giới.

Trước đó, 2021, khi đang học lớp 10, qua thầy cô giới thiệu Minh quyết định tham gia cuộc thi. Tuy nhiên, ở lần đầu “chạm ngõ” nam sinh chỉ giành được giải Khuyến khích ở vòng quốc gia. “Em vốn yêu thích Tin học văn phòng lại được biết nếu giành giải cao quốc gia có thể ra nước ngoài thi đấu. Em rất tò mò và muốn khám phá các đất nước khác nên quyết tâm thử sức một lần nữa”, Minh tâm sự.

Bùi Công Minh nhận phần thưởng tại lễ trao giải cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới ở Mỹ
Bùi Công Minh nhận phần thưởng tại lễ trao giải cuộc thi Vô địch Tin học Văn phòng thế giới ở Mỹ

Sẽ theo học công nghệ

Không theo học chuyên Tin nên Minh phải dành thời gian cho các môn học khác ở trường. Vì vậy, mỗi ngày nam sinh chỉ dành khoảng 1 giờ đồng hồ để ôn luyện tin học văn phòng. Tuy nhiên, lúc rảnh rỗi Minh luôn suy nghĩ, tìm tòi chiến lược làm bài tốt nhất. Với sự kiên trì của bản thân và hỗ trợ của các anh, chị đi trước Minh xuất sắc giành giải Nhất ở vòng quốc gia để trở thành một thành viên của đoàn Việt Nam thi đấu tại Mỹ.

Mong muốn được khám phá đất nước khác của Minh cũng trở thành hiện thực. Sau kỳ thi, nam sinh cùng các thành viên trong đoàn đã được đi tham quan một số địa điểm nổi tiếng của nước Mỹ.

“Em cùng các thí sinh trong đoàn đã rất hồi hộp dự lễ công bố giải. Khi huy chương đồng và bạc lần lượt được công bố nhưng không thấy tên mình, em buồn, tự trấn an bản thân đã nỗ lực, "dù sao cũng có cơ hội sang Mỹ chơi". Nhưng sau đó, thực sự hạnh phúc khi tên em được gọi đầu tiên trong danh sách đoạt Huy chương Vàng”, Minh kể.

Em Bùi Công Minh, học sinh Trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) và em Nguyễn Duy Phong, sinh viên Trường Đại học Bách khoa Hà Nội nhận Huy chương vàng tại lễ trao giải
Bùi Công Minh (thứ hai từ phải sang), học sinh trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành (Hà Nội) nhận Huy chương vàng tại lễ trao giải

Minh bắt đầu với PowerPoint năm lớp 7, khi được giao làm bài thuyết trình tiếng Anh. Nam sinh tự mày mò học làm Powerpoint và thấy thú vị với những chuyển động. Từ đó, Minh thiết kế PowerPoint nhiều hơn trong các bài tập, dự án của mình. Tuy nhiên, chỉ khi lên lớp 10, Minh mới được học Tin học một cách bài bản.

Ở nhà, Minh làm bài thực hành và càng luyện nhiều, thao tác của nam sinh càng nhanh, nhớ được nhiều công cụ trên PowerPoint. Khi đã thuần thục, Minh lên mạng học hỏi thêm các mẫu thiết kế. Theo nam sinh này, quan trọng nhất của PowerPoint là thao tác tay phải chính xác và khả năng sắp xếp tốt để không bị loạn.

Theo Minh nhờ học tốt tiếng Anh nên dễ dàng tiếp cận với các tài liệu hướng dẫn và đọc được đề thi. Minh cho rằng nếu sử dụng PowerPoint bình thường để làm bài tập, tiếng Anh không cần quá xuất sắc nhưng nếu để đi thi, học tốt ngoại ngữ này rất quan trọng.

Minh tiếp cận với tiếng Anh từ nhỏ và có thế mạnh nhất môn này. Nam sinh thường rèn luyện các kỹ năng bằng việc xem chương trình nước ngoài, đọc sách, báo bằng tiếng Anh. Ngoại ngữ này cũng là công cụ giúp Minh học các môn khác.

Hiện Minh chuẩn bị bước vào lớp 12, nam sinh dự định không tham gia cuộc thi nào để tập trung học. Tuy nhiên, ngành học Minh theo đuổi sẽ là công nghệ thông tin.

“Em dự định đăng ký ngành Công nghệ thông tin của trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Em sẽ nỗ lực để biến mục tiêu thành hiện thực”, Minh cho biết.

Tin liên quan

Đọc thêm

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

Tháng của áo xanh tình nguyện vì cộng đồng

TTTĐ - Sau lễ khởi động Tháng Thanh niên năm 2024, với chủ đề “Thanh niên xung kích tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng”, nhiều hoạt động an sinh xã hội đã được các cơ sở Đoàn tại TP HCM triển khai thực hiện hiệu quả, thiết thực.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

Hành trình 'gieo con chữ' tới làng trẻ em SOS Hà Nội của nữ sinh Sư phạm

TTTĐ - Nguyễn Tuyết Mai là sinh viên năm cuối ngành Sư phạm Ngữ văn, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Cô giáo trẻ là Đội phó Đội dạy học tình nguyện tại làng trẻ SOS mùa hè xanh, nơi ươm mầm tri thức tới các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt.
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm