Bộ GD&ĐT lên phương án khắc phục tình trạng thừa, thiếu giáo viên Bộ GD&ĐT trao thưởng cho 213 bài giảng điện tử Nữ “thuyền trưởng” tận tâm, giàu lòng nhân ái của trường Tiểu học Kim Giang

Chất lượng giáo dục là ưu tiên hàng đầu

Yêu thích nghề giáo từ những ngày còn ngồi trên ghế nhà trường nên rất nhanh chóng, cô Mai Hương đã định hướng cho mình thi vào trường Đại học Sư phạm Hà Nội. Tốt nghiệp đại học chuyên ngành Ngoại ngữ, cô Hương bắt đầu sự nghiệp giáo dục từ năm 1990.

Nữ giáo viên “thổi hồn” cho môn tiếng Anh
Cô Nguyễn Mai Hương (giữa ảnh) cùng các đồng nghiệp ở trường THCS Phan Chu Trinh

Khởi nguồn, cô là giáo viên dạy Tiếng Anh tại trường THCS Mai Lâm, huyện Đông Anh, Hà Nội. Sau 9 năm, cô giáo đã trải nghiệm qua nhiều ngôi trường khác nhau, từ công lập đến dân lập. Từ năm 1996, cô về công tác tại trường THCS Phan Chu Trinh và gắn bó cho đến nay.

Cùng với sự đi lên của nhà trường, cô đảm nhận nhiều trọng trách. Từ năm 2008, cô được cử làm Thư kí Hội đồng Trường THCS Phan Chu Trinh. Hai năm sau, cô giữ chức Phó Hiệu trưởng nhà trường. Từ năm 2017 đến nay, cô Mai Hương là Hiệu trưởng, Chủ tịch Hội đồng trường THCS Phan Chu Trinh, Ba Đình, Hà Nội.

Trên cương vị lãnh đạo, cô Mai Hương chia sẻ xác định trọng tâm là chất lượng giáo dục của nhà trường. Để thực hiện được điều đó, đội ngũ cán bộ, giáo viên là lực lượng cốt cán, những cánh tay đắc lực để đưa hoạt động giáo dục của nhà trường ngày càng phát triển hơn. Nhận thức rõ điều đó, cô luôn coi trọng tâm tư, tình cảm và cải thiện đời sống của giáo viên, nhân viên nhà trường.

Đối với đồng nghiệp, cấp dưới, cô Mai Hương luôn giữ sự hòa nhã, tôn trọng; trò chuyện thoải mái, nhẹ nhàng nhằm xây dựng môi trường làm việc đoàn kết, văn minh. Cách ứng xử giản dị nhưng chu đáo, thấu hiểu của cô càng khiến đồng nghiệp, cấp dưới kính trọng, yêu mến hơn.

Uy tín của cô được khẳng định bởi cách cô xử lý vấn đề, những tình huống bất ngờ xảy ra. Trước những sự việc, trước khi đánh giá, cô nhìn nhận bằng nhiều khía cạnh, không vội áp đặt chụp mũ, không dùng quan điểm cá nhân để giải quyết, tránh thiên vị, phiến diện.

Giúp học sinh hiểu và yêu tiếng Anh

Ở trường, ngoài vai trò hiệu trưởng, cô Mai Hương còn được đồng nghiệp, học sinh biết tới là giáo viên "thổi hồn" cho môn tiếng Anh. Với mục tiêu giúp học sinh nhận thức được giá trị thực tế và yêu thích môn tiếng Anh, cô thường sử dụng những bài hát tiếng Anh có ngôn từ trong sáng, vui tươi trong giờ học.

Thông qua các bài hát tiếng Anh, học sinh có thể mở rộng vốn ngôn ngữ, kiến thức ngữ pháp... Những giai điệu cũng khiến giờ học trở nên sôi nổi hơn. Sau những phút "khuấy động" không khí lớp học, cô Mai Hương nhẹ nhàng trở lại với bài giảng trong sự tập trung, chăm chú lắng nghe của các em học sinh.

Không chỉ vậy, cô còn thường sử dụng những đồ dùng dạy học quen thuộc vào bài học giúp học sinh học từ mới và trau dồi vốn ngôn ngữ. Qua đó, các em cũng hình thành phương pháp học ngoại ngữ ngay từ thực tiễn đời sống và những đồ vật, sự kiện gắn liền với cuộc sống thường nhật.

Hơn 30 năm gắn bó với nghề dạy học, trong công việc, cô Hương luôn đặt hiệu quả lên trên hết. Khi tham gia các phong trào, cuộc thi dành cho giáo viên, cô nghiêm túc thực hiện, tích cực tự học và học hỏi từ mọi người xung quanh. Hai lần tham gia cuộc thi giáo viên dạy giỏi cấp thành phố môn tiếng Anh, cô đã lần lượt giành giải Khuyến khích và giải Nhì.

Liên tục từ năm 1996 đến nay, cô Hương có sáng kiến kinh nghiệm được xếp loại A, B, C cấp thành phố. Trong 9 năm liên tiếp, cô giáo đạt danh hiệu Lao động giỏi cấp cơ sở, Chiến sĩ thi đua cơ sở. Trong đó có 3 năm liên tục đạt Chiến sĩ thi đua cơ sở.

Các năm công tác tại trường, cô luôn đạt danh hiệu Lao động tiên tiến. Cô cũng có 4 lần đạt danh hiệu “Người tốt việc tốt”, 2 lần được Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội tặng danh hiệu “Giỏi việc nước, đảm việc nhà”; Từ năm 2003 đến 2008 đạt danh hiệu “Cô giáo người mẹ hiền” của Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội.

Cô còn vinh dự được Bộ GD&ĐT tặng Kỷ niệm chương “Vì sự nghiệp Giáo dục”, Ban Chấp hành Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng Kỷ niệm chương “Vì thế hệ trẻ” và Ban chấp hành Trung ương Hội Chữ thập đỏ Việt Nam tặng Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào Chữ thập đỏ trường học năm học 2016 - 2017”.