Thủ khoa “kép” chia sẻ kinh nghiệm giúp 2K4 vượt vũ môn ngoạn mục Nam sinh "trường làng" Hà Nội là thủ khoa toàn quốc Những điều thú vị về thủ khoa toàn quốc 30/30 điểm

Chưa từng nghĩ trở thành thủ khoa...

Đêm ngày 24/7, Quỳnh Hoa cùng gia đình hồi hộp chờ đợi công bố điểm thi kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Khi biết điểm, em “không tin” vào mắt mình và nhờ mẹ xem lại giúp. Kì thi tốt nghiệp THPT năm nay, Hoa đạt 29 điểm khối C00, trong đó Ngữ văn 9; Lịch sử 10; Địa lý 10.

“Em thật sự bất ngờ với số điểm mình đạt được bởi khi thi em chỉ nghĩ cố gắng làm tốt nhất, chưa bao giờ nghĩ mình sẽ trở thành thủ khoa. Cả đêm đó gia đình em đều mất ngủ vì vui mừng”, Hoa chia sẻ.

Trong 3 môn thi, Hoa tự tin nhất là môn Sử. Theo học chuyên Văn nhưng em có niềm đam mê đặc biệt với các nhân vật, sự kiện lịch sử, bắt đầu từ năm lớp 10, Hoa dành thời gian và đầu tư tâm huyết cho môn Sử.

Nữ thủ khoa khối C00 và ước mơ trở thành luật sư
Lương Thị Quỳnh Hoa, thủ khoa khối C00 ở thành phố Hà Nội

Trước khi đạt điểm 10 Sử trong kì thi THPT Quốc gia, Hoa là thành viên “cốt cán” trong đội tuyển Sử của trường. Em từng đạt giải Nhì trong cuộc thi HSG Sử cấp thành phố và giải Khuyến Khích cấp Quốc gia.

Là con út trong gia đình có truyền thống làm quân đội, bố mẹ thường đi làm về trễ không có nhiều thời gian bên cạnh, sát sao việc học tập của Hoa. Dù vậy nhưng Hoa luôn chăm chỉ, tự giác trong học tập.

Chị Phan Thị Thu Hương - mẹ của Hoa cho biết Hoa thường xuyên thức đêm để học bài, có khi quên cả giờ giấc. “ Con thường xuyên học bài đến 1, 2h sáng mới đi ngủ. Nhiều hôm đi ngủ được một giấc rồi vẫn thấy con cặm cụi làm đề. Điều tôi lo lắng nhất là sức khỏe của con thôi, còn điểm số bao nhiêu không quan trọng, miễn là con cảm thấy vui và hạnh phúc với những gì con chọn”, chị Hương tâm sự.

Mỗi năm học, Hoa đều xây dựng kế hoạch học tập chi tiết, cụ thể cho từng môn học. Sáng, chiều Hoa dành thời gian học 3 môn Văn, Sử, Địa còn tối học Toán, Anh. Dàn trải thời gian học đều các môn, nên dù xét tuyển đại học với khối C nhưng điểm Toán và Anh của Hoa cũng khá cao. Điểm Toán đạt 8,8 còn Tiếng Anh đạt 8.6.

Mơ ước trở thành luật sư

Chia sẻ về bí quyết học tốt các môn khoa học xã hội, nữ thủ khoa cho biết em học theo kiểu “văn ôn, võ luyện”. Mỗi khi học xong kiến thức mới, Hoa chép tóm tắt nội dung bài học ra một cuốn vở. Sau đó, mở ra đọc lại bài một lượt rồi ghi nhớ các ý chính. Theo Hoa, đây là cách học hiệu quả, giúp em ghi nhớ lâu.

Đối với môn Văn, Hoa đọc phần bài thầy cô giảng. Đồng thời, đọc kỹ các tác phẩm trong sách giáo khoa để có khả năng tự phân tích dựa vào từ ngữ, ngữ cảnh và cách sử dụng biện pháp tu từ của tác giả để tự triển khai theo ý của mình. Suốt 12 năm học, Hoa chưa từng đọc văn mẫu hay nguồn tài liệu văn trên mạng. Với môn Sử, em không học thuộc lòng các nội dung mà đọc kỹ từng sự kiện để hiểu sâu, nắm chắc vấn đề.

Nữ thủ khoa khối C00 và ước mơ trở thành luật sư
Quỳnh Hoa có mơ ước trở thành một luật sư trong tương lai

Trong suốt 12 năm học, Quỳnh Hoa luôn đạt học sinh giỏi. Hoa cho biết, tương lai em muốn trở thành luật sư.

“Bố mẹ cũng có định hướng nhưng quyền quyết định học ngành gì đều để em tự lựa chọn. Em thích ngành Luật từ năm lớp 10, càng tìm hiểu sâu về nghề em càng thích và mong muốn trở thành luật sư giỏi để mai sau có thể giúp đỡ được những người yếu thế trong xã hội”, Hoa chia sẻ.

Với thành tích xuất sắc trong học tập, Hoa đỗ xét tuyển học bạ vào ngành Luật chung của trường Đại học Luật Hà Nội và Luật Quốc tế của Học viện Ngoại Giao.