Gần một triệu học sinh Hà Nội hân hoan “tựu trường” Chú trọng giáo dục đạo đức, lối sống, tư vấn tâm lý học đường cho học sinh Hà Nội: Các trường tổ chức cho học sinh ăn bán trú từ đầu tuần tới

Từ thực tế kiểm tra tại các nhà trường, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến nhận định: Các nhà trường đều đã chuẩn bị đón học sinh chu đáo, quan tâm đến học sinh lớp đầu cấp; Có phương án ứng phó cụ thể với các tình huống trong quá trình dạy học trực tiếp, đồng thời, triển khai kế hoạch tổ chức dạy học hiệu quả, linh hoạt, tạo thuận lợi nhất cho học sinh.

Ổn định nền nếp cho học sinh những ngày đầu học trực tiếp
Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Phạm Xuân Tiến động viên thầy và trò trong ngày đầu học trực tiếp trở lại

Yêu cầu tuyệt đối không lơ là, chủ quan với dịch bệnh, ông Phạm Xuân Tiến đề nghị các trường quan tâm nắm bắt diễn biến tâm lý của học sinh để có sự hỗ trợ cần thiết. Trong những ngày đầu học sinh đi học, các trường dành thời gian ổn định nền nếp học tập; Rà soát, kiểm tra kiến thức đã học trực tuyến để có kế hoạch bổ trợ đồng thời với việc dạy bài học mới. Việc thực hiện kế hoạch dạy học cần bảo đảm khoa học, phù hợp với đối tượng học sinh và tuyệt đối không gây quá tải.

Ổn định nền nếp cho học sinh những ngày đầu học trực tiếp
Công tác phòng, chống dịch bệnh được các nhà trường đặc biệt lưu tâm

Theo thống kê sơ bộ, hầu hết các trường Tiểu học, THCS đã mở cửa đón học sinh, tỷ lệ học sinh đến trường ở nhiều nơi cao hơn so với khảo sát ban đầu; Một số trường đang cải tạo, sửa chữa tập trung đẩy nhanh tiến độ để đón học sinh vào đầu tuần tới.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Bích Nga cho biết: Nhà trường dành sự ưu tiên đặc biệt cho học sinh lớp 1 bởi đây là khối lớp nhỏ tuổi nhất, lại mới chuyển môi trường học tập nên còn nhiều bỡ ngỡ. Mỗi lớp có 2 giáo viên đón học sinh ở cổng. Các học sinh được đeo biển ghi tên và tên lớp. Thẻ của mỗi lớp có màu sắc khác nhau để các cô giáo và học sinh dễ nhận biết khi gặp gỡ. Trong tuần đầu tiên, giáo viên dành thời gian giúp học sinh làm quen với trường và các hoạt động sinh hoạt như giờ ăn, giờ ngủ, vị trí nhà vệ sinh...

Ổn định nền nếp cho học sinh những ngày đầu học trực tiếp
Học sinh được ổn định nền nếp trong những ngày đầu đi học trực tiếp

Tại Trường Tiểu học Thạch Bàn A, quận Long Biên, anh Lê Anh Tuấn cho biết: "Sáng nay cả nhà đều dậy từ sớm. Gần 7h đã có nhiều phụ huynh đưa con tới trường. Con tôi học lớp 1 nên đây là lần đầu tiên được đến trường. Cảm nhận sự háo hức của con, sự ân cần của cô giáo và sự chuẩn bị chu đáo của nhà trường trong phòng, chống dịch bệnh, tôi thực sự yên tâm. Không khí ở trường tưng bừng như ngày lễ khai giảng”.

Ổn định nề nếp cho học sinh những ngày đầu học trực tiếp
Cô - trò hạnh phúc trong ngày "tựu trường"

Công tác đón học sinh khối lớp 6 cũng được nhiều trường chú trọng và ưu tiên. Đây cũng là khối lớp lần đầu tiên được biết trường mới và các bạn mới. Không lên lớp ngay như các học sinh khối 7, 8, 9, học sinh khối lớp 6 Trường THCS Nghĩa Tân, quận Cầu Giấy, được các giáo viên chủ nhiệm đón tại cổng chính, tập trung dưới sân trường và sau đó giáo viên hướng dẫn đưa lên lớp.

Ổn định nền nếp cho học sinh những ngày đầu học trực tiếp
Học sinh lớp 6 trường THCS Nguyễn Du hân hoan tham dự lễ đón học sinh đầu cấp đi học trực tiếp

Tại trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, nhà trường tổ chức buổi lễ trang trọng chào đón học sinh lớp 6 đến trường học trực tiếp.

Ngày đầu tiên đến ngôi trường mới học trực tiếp nhiều bỡ ngỡ nhưng gương mặt các em rạng rỡ, hào hứng, vui tươi khi được gặp thầy cô, bạn bè. Cô Nguyễn Thị Lý - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Ban Giám hiệu nhà trường hy vọng với chương trình chào đón học sinh khối 6 sáng nay sẽ tiếp thêm tinh thần, động lực để học sinh học tập, rèn luyện tốt tại trường”.

Ổn định nền nếp cho học sinh những ngày đầu học trực tiếp
Tỷ lệ học sinh đến trường ở nhiều nơi cao hơn so với khảo sát ban đầu

Thông tin từ các phòng Giáo dục và Đào tạo cho biết, đa số các trường đều có kế hoạch tổ chức hoạt động bán trú. Tuy nhiên, do cần thêm thời gian rà soát và chuẩn bị kỹ càng nên trong một vài ngày đầu đi học trở lại, nhiều trường học tạm thời chưa tổ chức hoạt động bán trú, mà sẽ thực hiện từ ngày 12/4, tức là sau khi kết thúc kỳ nghỉ lễ giỗ tổ Hùng Vương.