Vẹn nguyên niềm tự hào về ngày Quốc khánh đầu tiên Giới trẻ lên kế hoạch nghỉ lễ trọn vẹn cùng bóng đá Vang mãi hào khí Quốc khánh 2/9

Ngày rời quê hương Hải Dương lên sân bay Nội Bài, chàng trai trẻ Phạm Vĩnh Tiến không có người thân, bạn bè đi cùng. Vì hoàn cảnh dịch bệnh, dù chỉ có một mình nhưng Tiến quyết tâm mang theo hơn 60 ký hành lý gồm đủ loại đồ dùng cá nhân, trang thiết bị phục vụ học tập… Điều đặc biệt trong túi đồ xách tay của Tiến có thêm nhiều món ăn truyền thống. Tiến bảo: “Mình thích ăn những món mang hương vị quê hương”.

Quốc khánh trong trái tim người trẻ xa nhà
Chàng trai trẻ Phạm Vĩnh Tiến lần đầu một mình đón Quốc khánh nơi đất khánh

Trước ngày đi du học, Tiến có chuyến đi dành cho riêng mình. Anh thuê xe máy một mình "phượt" miền Trung đầy nắng và gió. "Mình muốn trước khi đi du học, sẽ lưu lại hình ảnh những người dân miền Trung hiền lành, chất phát, cuộc sống bình yên của người dân biển"…

Quốc khánh trong trái tim người trẻ xa nhà
Kỷ niệm về chuyến đi miền Trung của Tiến trước ngày đi du học

Tất cả những điều đó đã trở thành hành trang, động lực để Tiến nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thử thách nơi đất nước Canada xa xôi; Biến tình yêu đất nước, con người Việt Nam trở thành niềm tin và khát khao mang tri thức của nhân loại về xây dựng Tổ quốc.

Nhớ lại ngày đầu sang Canada, Tiến kể: “Hôm ngồi chờ tại sân bay Point, thủ đô Ottawa của Canada, em thấy mình thật lạc lõng… Mình cao chỉ hơn 1,7m, còn xung quanh là những người cao, to. Không hiểu sao lúc đó, mình choáng ngợp vô cùng. Vì ước mơ trở về Việt Nam cống hiến, mình nhất định phải làm được!”, Tiến chia sẻ.

Quốc khánh trong trái tim người trẻ xa nhà
Tiến cùng cộng đồng du học sinh tại Canada làm tranh cổ động Việt Nam thắng dịch

Xa nhà, Quốc khánh năm nay, Tiến cùng cộng đồng du học sinh Việt tại Canada làm những bức tranh cổ động tinh thần Việt Nam chiến thắng đại dịch. Cùng bạn bè, Tiến mang hình ảnh Việt Nam đến gần hơn tới cộng đồng quốc tế. Trên hết, chàng trai bảo: “Trái tim của chúng mình nơi này luôn hướng về phía Tổ quốc với dải chữ S thân thương"

Quốc khánh trong trái tim người trẻ xa nhà
Miền Trung trong tâm thức chàng trai trẻ xa nhà

Trong ấn tượng của của chàng trai trẻ, Tiến nhớ rằng năm nào Quốc khánh ở quê mình nắng cũng vàng tươi, đúng tiết trời thu miền Bắc. Ngày nghỉ lễ những năm trước, Tiến ở nhà cùng mẹ vào bếp, giúp nấu một bữa cơm đầy đặn hơn ngày thường. Lần này thì khác, “Quốc khánh hôm nay chỉ có riêng mình và cộng đồng du học sinh.”

Như thường lệ, hôm nay, sáng 2/9, Tiến vẫn lên lớp, vẫn học tập và làm việc bình thường. Nhìn qua ô cửa sổ của phòng, chàng trai nơi đất khách bồi hồi viết lên trang Facebook: Sáng nay, Quốc khánh đến rồi...