Tag

Ra mắt tập thơ “Những ngọn đèn thơm” nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6

01/06/2022 15:20
aa
TTTĐ - Đã ghi dấu ấn trong lòng độc giả bằng những tập truyện ngắn, thơ, tản văn, giờ đây, với “Những ngọn đèn thơm”, Hồ Huy Sơn tích lũy thêm vào gia tài của mình tác phẩm thuộc một mảng mới - thơ cho thiếu nhi. Cuốn sách do Sbooks và NXB Văn học ấn hành, như một món quà ý nghĩa dành cho các bạn nhỏ vào dịp 1/6 năm nay.
5 tác phẩm đoạt giải thiếu nhi Dế Mèn

Lăng kính trẻ thơ

Sách gồm 42 bài thơ, chủ yếu được viết bằng thể thơ bốn chữ, năm chữ, gần gũi, dễ đọc, dễ nhớ. Tác giả chia sẻ rằng có những bài được sáng tác từ khi còn là cậu học sinh ngồi trên ghế nhà trường, có những bài vừa được đặt bút gần đây. Có lẽ khi đọc, độc giả khó mà nhận ra bài nào được viết vào khoảng thời gian nào, bởi tất cả đều trong trẻo, ngây thơ, hồn nhiên, được viết dưới một lăng kính rất trẻ thơ, rất con nít.

Nhân vật trong tất cả các bài thơ hiện lên là một cô bé hay cậu nhóc - ở nhiều vai trò khác nhau: người cháu, đứa con, học trò em, bạn - mà rất có thể bạn sẽ cảm giác thân thuộc, như thấy hình ảnh của mình ở trong đó.

Ra mắt tập thơ “Những ngọn đèn thơm” nhân dịp Quốc tế thiếu nhi 1/6
Tác phẩm "Những ngọn đèn thơm" của nhà văn Hồ Huy Sơn

Người cháu thích thú khi được về quê thăm bà và tận hưởng sự bình yên của thôn làng, yêu những đêm hè được nghe bà kể chuyện:

“Mùa thu cháu về ngoại

Lúa vàng đầy sân phơi

Thân quen như chăn ấm

Đang hong dưới nắng trời”

… nhưng cũng lại hí hửng mời gọi bà lên thành phố và hứa hẹn chăm sóc khu vườn trên sân thượng để bà không cảm thấy lạc lõng nơi phố thị:

“Vườn rau luôn xanh mướt

Mai mốt cháu đón bà

Từ quê ra thành phố

Bà thấy như quê nhà!”

Con yên giấc, ngủ say với những lời ru à ơi của mẹ, nũng nịu đòi mẹ ôm thơm, ngoan ngoãn khi mẹ bị ốm…

“Đi qua ngày qua tháng

Vẫn nhớ lời mẹ ru

Hiền lành như gió thu

Ngọt ngào như suối mát”

Con là cầu nối cho tình cảm gia đình thêm êm ấm, khen ngợi khi bố tặng hoa và nấu nướng nhân ngày 8/3 cho mẹ vui, chỉ cho mẹ cách để nhìn thấy bố qua facebook khi bố đi công tác xa…

Mảnh đất vui tươi nhất của tuổi thơ

Không chỉ để nhân vật chia sẻ tình cảm, qua những vần thơ, tác giả còn dặn dò bé những điều hay lẽ phải, lồng ghép nhiều bài học nho nhỏ gửi tới các em bé như nên bỏ rác vào thùng, mỉm cười chào bạn mới, tập viết ngay ngắn… Có khi chỉ đơn giản là các bạn nhỏ nên rửa tay trước khi ăn:

“Giờ ăn đến rồi

Bé ơi hãy nhớ

Rửa tay sạch sẽ

Rồi chia đũa thôi!”

Hay cần quý trọng tình bạn:

“Tình bạn đâu tốn kém

Giúp đỡ nhau khi cần

Không thể nào đong đếm

Rồi đưa lên bàn cân!”

Hoặc đừng quên thể hiện tình cảm với vạn vật xung quanh:

“Cây cũng thích được ôm

Ngày ngày thêm lá thắm

Không thích bị bẻ cành

Làm vậy, đau cây lắm!”

Nhà văn Hồ Huy Sơn
Nhà văn Hồ Huy Sơn

Phải yêu thiên nhiên thì tác giả mới quan sát cây cỏ, các con vật một cách tỉ mỉ, tinh tế và đưa vào thơ nhiều phép so sánh, liên tưởng thú vị. Thật ấn tượng khi tưởng tượng cá lóc và ánh trăng thi bơi, chuồn chuồn ớt là quả ớt biết bay, hay búp sen vươn lên giữa đầm lầy được so sánh như những ngọn đèn biết tỏa hương thơm:

“Dưới tán lá xanh mướt

Giống chiếc ô đội đầu

Từng búp hồng lấp ló

Khác chi ngọn đèn đâu!”

Mạch thời gian trong những bài thơ trải dài xuyên suốt từ mùa xuân, sang hè, qua thu, tới hạ, từ lúc con còn nằm trong vòng tay mẹ đến khi con đã lớn biết chia đũa mời bố mẹ ăn cơm, từ buổi sáng tới đêm khuya… như mỗi con người vẫn lớn lên không ngừng nghỉ.

Không gian thơ hướng người đọc về những miền yên ả, ấm êm của miền quê Việt, với những đống rơm vàng óng, lúa chín đầy sân phơi. Ở đó, biết bao kỷ niệm tuổi thơ được nhắc nhớ, nào những buổi chăn trâu, thả diều trên triền đê, nào những trò chơi mà tuổi nhỏ chơi hoài không chán như kéo mo cau, chọi cỏ gà, bập bênh…

Tập thơ được họa sĩ Thuần Nhất An minh họa với những hình vẽ sinh động, dễ thương. Đặc biệt, tập thơ được in màu tạo nên sự tươi tắn và bắt mắt. Chính vì lẽ đó, “Những ngọn đèn thơm” như lời mời gọi những ai đã từng là trẻ con bước lên chuyến tàu quay ngược trở về miền thơ ấu và rủ rê các em nhỏ bước vào mảnh đất vui tươi nhất ở lứa tuổi của mình.

Ra mắt đặc san “Trường học hay trường đời 3” cẩm nang cho sinh viên về chuyển đổi số Ra mắt đặc san “Trường học hay trường đời 3” cẩm nang cho sinh viên về chuyển đổi số
NXB Kim Đồng ra mắt 65 ấn phẩm kỉ niệm 65 năm ngày thành lập NXB Kim Đồng ra mắt 65 ấn phẩm kỉ niệm 65 năm ngày thành lập
Giao lưu ra mắt sách Giao lưu ra mắt sách "Mẹ kể con nghe - Chuyện chùa Việt"

Tin liên quan

Đọc thêm

Đêm dịu dàng

Đêm dịu dàng

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Đêm dịu dàng" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Lý giải tình yêu

Lý giải tình yêu

TTTĐ - Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu bài thơ "Lý giải Tình yêu" của tác giả Nguyễn Thị Hồng Hà.
Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

Ra mắt 5 tác phẩm dự Giải thưởng văn học Kim Đồng

TTTĐ - Sau một thời gian phát động, Ban Tổ chức Giải thưởng Văn học Kim Đồng lần thứ Nhất đã nhận được hơn 200 bản thảo của các tác giả từ khắp mọi miền Tổ quốc. 5 tác phẩm đầu tiên dự Giải thưởng đã được Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu với bạn đọc. Đây là "đứa con tinh thần" nhiều tâm huyết của những nhà văn rất quen thuộc trên văn đàn hiện nay.
Chuyện tình từ một tên gọi

Chuyện tình từ một tên gọi

TTTĐ - Trong bài thơ "Chuyện tình từ một tên gọi" của thi sĩ Nguyễn Hồng Vinh, tác giả đã tài tình khắc họa một câu chuyện tình yêu đẹp đẽ, sâu lắng và ý nghĩa, bắt đầu từ tên gọi của nhân vật chính - Trúc.
Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

Những tác phẩm bồi đắp tình yêu biển đảo quê hương

TTTĐ - Trong tháng 3 này, hướng về biển đảo Việt Nam, Nhà xuất bản Kim Đồng tái bản những ấn phẩm đặc sắc nhất trong Tủ sách Biển đảo Việt Nam dành cho các em nhỏ. Mỗi cuốn sách là một hành trình độc đáo giúp bạn đọc tìm hiểu về vùng lãnh hải thân yêu của tổ quốc.
"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

"Sống" - những khoảnh khắc giao cảm của mẹ và con gái

TTTĐ - Ngày 12/3, Nhà xuất bản Kim Đồng giới thiệu tới độc giả cuốn tiểu thuyết bằng tranh đặc sắc mang tên "Sống" do hai nữ tác giả Hải Anh - một người trẻ Pháp gốc Việt và Pauline Guitton - một họa sĩ Pháp sáng tác.
Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

Những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống

TTTĐ - Trong từng câu thơ, Nguyễn Hồng Vinh đề cập đến "tình yêu", "chung thủy" như là những câu hỏi lớn của cuộc đời, tình yêu và sự kiên định trong tình yêu như những nét đẹp vĩnh cửu trong bức tranh cuộc sống.
Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

Đà Nẵng khai xuân đọc sách, học vạn điều hay

TTTĐ - Với chủ đề "Khai Xuân đọc sách - Học vạn điều hay", Ngày hội Văn hóa đọc Đà Nẵng 2024 thu hút hơn 1.000 đầu sách mới thuộc nhiều lĩnh vực khác nhau.
Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

Làm thế nào để chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong?

TTTĐ - “Chữa lành đứa trẻ tổn thương bên trong” của Robert Jackman, là một cuốn sách chứa đựng những câu chuyện thực tế sinh động về những tổn thương đeo đuổi con người suốt cuộc đời và đưa ra thông điệp cùng quy trình tự chữa lành mà ai cũng có thể áp dụng.
Chờ em cất lời...

Chờ em cất lời...

TTTĐ - Nhiều lần đặt chân đến Lai Châu, trong đó có các huyện Mường Tè, Sìn Hồ, Than Uyên… PGS.TS, nhà thơ, nhà báo Nguyễn Hồng Vinh đã có những cảm tình đặc biệt với con người và mảnh đất nơi đây. Những ấn tượng tốt đẹp đó đi theo ông suốt cuộc đời làm báo để đến dịp đầu xuân Giáp Thìn 2024 này đã giúp ông “bật” ra những câu thơ trau chuốt, mượt mà, giàu ý nghĩa.
Xem thêm