Chàng sinh viên toàn cầu và dự án giáo dục vì cộng đồng Cán bộ, nhà giáo, người lao động đồng hành sinh viên ngày trở lại trường Nhu cầu nhà trọ tăng cao, sinh viên lo lắng

Ở không được, về không xong

Đang vui mừng vì tìm được nhà trọ, bạn Hương Nguyên (sinh viên Đại học Vinh) thẫn thờ khi nhận được thông báo trường tiếp tục dạy học trực tuyến do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Là sinh viên năm nhất, lại xa nhà nên Hương Nguyên đã lên TP Vinh từ sớm để tìm phòng trọ ưng ý. “Hiện tại, tiền trọ em đã đặt cọc xong, sắm sửa đồ đạc đầy đủ thì trường thông báo tiếp tục học online”, cô bạn mới chân ướt chân ráo xuống thành phố chia sẻ.

Sinh viên
Bạn trẻ Hương Nguyên

Ngày 16/2, thành phố Vinh tiến hành dừng hoạt động vận tải liên tỉnh. Hương Nguyên bỗng chốc rơi vào cảnh “tiến thoái lưỡng nan”. “Vì gia đình em không có điều kiện mà phòng cũng đã thuê rồi, giờ chỉ còn cách ở lại phòng trọ vừa học online, vừa tìm việc làm thêm chứ không thể về nữa”, cô gái trẻ nói.

Lên đồ nhưng chẳng thể lên đường

Sau khi nghe tin trường quyết định cho sinh viên các khóa quay trở lại trường học trực tiếp, bạn Phương Quỳnh (sinh viên Học viện Báo chí và Tuyên truyền) đã chuẩn bị hành lý, sẵn sàng đi học trở lại.

Sinh sống tại miền Nam nhưng học tại Hà Nội, cô sinh viên năm thứ hai đã mua trước vé may bay để có mặt tại Thủ đô đúng như lịch học dự kiến. Tuy nhiên, đến ngày 18/2, học viện ra thông báo khẩn về việc tạm dừng học trực tiếp, chuyển toàn bộ sang học trực tuyến tới khi có thông báo mới khiến nữ sinh này có phần bối rối và đành hủy vé.

Sinh viên
Sinh viên Phương Quỳnh

“Khi nhà trường thay đổi lịch học, chúng mình khó có thể xoay sở kịp và tốn một phần chi phí. Dịch bệnh không ai có thể lường trước được nhưng nó vẫn gây ra những bất tiện. Về kinh tế thì sinh viên như chúng mình chưa chủ động được nên rất khó khăn”, bạn Phương Quỳnh chia sẻ về câu chuyện “quay xe” theo trường.

Nhấp nhổm đợi thông báo

Sau khi một số trường đại học có thông báo tiếp tục việc dạy và học trực tuyến, nhiều sinh viên có tâm lý lo lắng vì sợ trường mình cũng đột ngột “quay xe”.

Bạn Nguyễn Thu Phương, sinh viên trường Đại học Thương mại vừa tìm được một phòng trọ gần trường, cho biết: “Ngoài tiền thuê nhà, mình cũng đã đặt cọc thêm 1,5 tháng, đồng thời ký hợp đồng một năm. Đến lúc đặt bút ký xong hợp đồng, mình mới có thể thở phào nhẹ nhõm về chỗ ở”.

Sinh viên
Bạn trẻ Thu Phương

Tuy nhiên, khi thấy một số trường đại học quyết định tiếp tục hình thức học trực tuyến, cô sinh viên cũng có đôi chút lo lắng. “Nếu bây giờ tiếp tục học online, không trả phòng, mình sợ sẽ giống như đợt nghỉ dịch trước, mất mấy tháng tiền phòng nhưng không ở vì về quê học online. Trong khi đó, một số chủ nhà trọ không thông cảm, tạo điều kiện mà vẫn thu đủ cả tiền dịch vụ”, bạn trẻ Phương nói trong lo lắng.

Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, 100% các trường đại học, cao đẳng đã lên kế hoạch đưa sinh viên trở lại trong tháng 2. Hiện tại, đa số các trường vẫn giữ nguyên phương án cho sinh viên quay trở lại học trực tiếp. Tuy nhiên, việc quay trở lại học của sinh viên vẫn còn nhiều bất cập như tình trạng khan hiếm phòng trọ, giá thuê tăng cao. Đặc biệt, một số sinh viên là F0 bị chủ trọ từ chối hoặc "đuổi khéo"...