Tuần này, 53 tỉnh, thành bắt đầu cho trẻ mầm non và tiểu học đến trường Phụ huynh mong con học mầm non và tiểu học được đến trường Trường Tiểu học thị trấn Yên Viên nỗ lực nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện

Sẵn sàng mọi kế hoạch phòng chống dịch tại trường

Tại trường Tiểu học Đồng Phú (huyện Chương Mỹ, Hà Nội), công tác chuẩn bị đón học sinh trở lại đã bắt đầu từ ngay sau kỳ nghỉ Tết. Đến trưa mùng 8/2, nhà trường cũng đã hoàn tất việc diễn tập. Buổi chiều cùng ngày, UBND xã Đồng Phú cũng đã chỉ đạo Y tế xã và Đoàn xã phun khử khuẩn khuôn viên, lớp học để đảm bảo an toàn cho học sinh.

Sáng 9/2, nhà trường cho cán bộ, giáo viên kết hợp với phụ huynh lau chùi, vệ sinh lần cuối cùng để đảm bảo công tác phòng chống dịch.

Trường Tiểu học Đồng Phú phun khử khuẩn
Trường Tiểu học Đồng Phú tiến hành phun khử khuẩn chuẩn bị đón học sinh trở lại trường

Cô Dương Thị Tâm, Hiệu trưởng trường Tiểu học Đồng Phú cho biết: “Để chuẩn bị đón học sinh trở lại trường, chúng tôi đã kiện toàn lại ban chỉ đạo, phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên, xây dựng kế hoạch, phương án trình UBND xã.

Sau đó, nhà trường tổ chức hội nghị để quán triệt, triển khai kế hoạch, họp cha mẹ học sinh để giáo viên chủ nhiệm tuyên truyền tư tưởng giúp yên tâm đưa con em tới trường. Bên cạnh đó, giáo viên chủ nhiệm cũng phải quán triệt tới phụ huynh những công việc mà cha mẹ và học sinh cần phải làm khi tới trường.

Nhân viên Y tế nhà trường kiểm tra dác thiết bị
Nhân viên Y tế nhà trường kiểm tra thiết bị phòng chống dịch

Ngoài ra, phụ huynh phải ký vào bản cam kết cùng phối hợp với nhà trường thầy cô thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 để đảm bảo công tác an toàn cho các con.

Không riêng nhà trường, việc học sinh được đi học trực tiếp cũng đã nhận được sự quan tâm và chung tay của các cấp, ngành. Ông Vũ Trọng Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã Đồng Phú (huyện Chương Mỹ) cho biết, ngoài việc sát sao chỉ đạo các trường về phương án phòng chống dịch, UBND xã còn cử lực lượng Y tế và Đoàn Thanh niên xã phối hợp với nhà trường đón học sinh, hỗ trợ công tác phòng chống dịch trong quá trình dạy học…

Giáo viên vệ sinh, trang hoàng lớp để đón học sinh
Giáo viên vệ sinh, trang trí lớp để đón học sinh

“Sau một thời gian dài phải dạy và học trực tuyến, các thầy cô đều rất nhớ học sinh. Khi nhận được công văn thành phố đồng ý cho học sinh đi học trở lại, chúng tôi đã rất mừng. Giáo viên nào cũng nhiệt tình vệ sinh, trang trí lớp mình để khi các con trở lại với lớp học sẽ thấy được sự ấm áp, thân thiện trong lớp học”, cô Dương Thị Tâm cho biết thêm.

Có phương án dạy trực tiếp và trực tuyến với từng khối lớp

Đến hiện tại, trường Tiểu học Tốt Động (huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đã làm xong tất cả công tác chuẩn bị từ khâu cơ sở vật chất, vệ sinh đến việc làm công tác tư tưởng cho phụ huynh để họ yên tâm cho con trở lại trường.

Với tổng số hơn 1.600 học sinh, trường Tiểu học Tốt Động đã chia nửa học sinh học sáng và chiều nhằm đảm bảo lớp cách lớp và giảm bớt sự tiếp xúc. Trong chiều 8/2, phụ huynh đã đến trường để cùng giáo viên tổng vệ sinh trường lớp.

Phụ huynh trường Tiểu học Tốt động phối hợp với giáo viên vệ sinh trường lớp
Phụ huynh trường Tiểu học Tốt Động phối hợp với giáo viên vệ sinh trường lớp

Theo cô Lê Thị Tuyết, Hiệu trưởng trường Tiểu học Tốt Động: "Trước khi đón học sinh trở lại, chúng tôi họp với phụ huynh để họ tạo điều kiện cho các con đến trường.

Chúng tôi cũng thường xuyên rà soát để kịp thời nắm bắt tình hình của học sinh cũng như những em có có liên quan đến yếu tố dịch tễ. Cũng có một số phụ huynh đang băn khoăn các con là lứa tuổi nhỏ, chưa tiêm nên dễ lây nhiễm… nhà trường cũng hiểu và tuyên truyền rất sâu về vấn đề này”.

Trong thời gian đầu, trường Tiểu học Tốt Động sẽ dành một tuần để giúp học sinh làm quen và rèn nề nếp, chưa ôn luyện kiến thức ngay.

Thầy cô trường tiểu học mong chờ ngày gặp lại học trò

Đối với việc dạy học kết hợp giữa trực tiếp và trực tuyến, cô Lê Thị Tuyết cũng cho rằng, với khối học càng nhỏ, việc kết hợp dạy như vậy càng khó. “Lớp 1, 2 rất khó khăn vì còn nhỏ, khi học trực tuyến cũng phải có cha mẹ học cùng, nếu kết hợp dạy trên lớp, vào giờ đi làm của cha mẹ sẽ không ai ngồi bên cạnh con để hướng dẫn. Ngoài ra, cô giáo tập trung dạy trực tiếp sẽ rất khó để mắt sát sao đến từng em khi học online ở trên lớp trực tiếp.

Vì thế nhà trường sẽ cho cho dạy trực tiếp kết hợp với trực tuyến từ lớp 3 trở lên. Riêng khối khối 1, 2, chúng tôi sẽ gom các cháu vào từng lớp để cho giáo viên dạy trực tuyến. Như thế sẽ vất vả hơn cho các cô nhưng trong điều kiện hiện nay, buộc nhà trường phải cố gắng để đảm bảo đủ kiến thức cho học sinh”, cô Lê Thị Tuyết cho biết.

Một vấn đề chung hiện nay là khối lớp càng nhỏ, càng nhiều phụ huynh còn lo lắng, băn khoăn khi đưa con trở lại trường và khối lớp càng lớn, sự đồng thuận của cha mẹ cho con đi học trực tiếp lại càng cao.

Nhiều chuyên gia tâm lý cho rằng, trẻ nhỏ có những giai đoạn vàng để phát triển, chỉ khi trở lại trường, học sinh mới được tiếp xúc, vận động và phát triển toàn diện. Các nhà trường đều đã lên những phương án, kịch bản về phòng chống dịch và chuẩn bị rất chu đáo trong quá trình dạy học. Vì thế, cha mẹ hãy yên tâm, tin tưởng cho con trở lại trường để việc học và chất lượng được hiệu quả hơn.

Ông Nguyễn Đức Hoà, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Chương Mỹ cho biết:

Sau khi có văn bản của thành phố, huyện đã có văn bản chỉ đạo nội dung này. Cho đến nay, cơ bản các trường đã xây dựng phương án đón học sinh xong, triển khai đến phụ huynh để họ nắm bắt được chủ trương của ngành Giáo dục và của thành phố

Việc đi học đã nhận được sự đồng thuận lớn từ phụ huynh vì trong một thời gian quá dài, học sinh chưa được đến trường, nhất là học sinh đầu cấp như lớp 1, 6. Tôi lo lắng nhất trong thời gian học sinh quay trở lại đó là vấn đề tâm lý. Vì thế phòng đã yêu cầu các trường tạo điều kiện tốt nhất về tâm lý cho học sinh, giáo viên có những hình thức động viên, chia sẻ về tâm lý cho các em trong những ngày đầu tiên quay trở lại trường.

Ngoài ra, chúng tôi sẽ kết hợp học trực tiếp và trực tuyến, nếu có học sinh nào có yếu tố dịch tễ hoặc vì một lý do nào đó mà không đến trường.