Tag
Các trường giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm tốt nghiệp THPT:

Thêm cơ hội cho thí sinh những ở kỳ thi riêng của trường đại học

24/02/2022 21:44
aa
TTTĐ - Theo đề án tuyển sinh năm 2022 của nhiều trường đại học, chỉ tiêu xét tuyển dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT giảm mạnh. Với đa phương thức xét tuyển trong tuyển sinh đại học năm nay, thí sinh cần làm gì để có thể đỗ vào một trường đại học mà mình mong muốn?
Thí sinh Hà Nội giành giải nhất Liên hoan báo cáo viên toàn quốc Đại học Quốc gia Hà Nội hỗ trợ 50% kinh phí cho thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực Hà Nội: Hơn 49.000 thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học, cao đẳng

Đa phương thức xét tuyển

Theo đề án tuyển sinh năm 2022 đã được các trường công bố đến thời điểm này, nhiều trường đã sử dụng đa phương thức xét tuyển và cắt giảm mạnh chỉ tiêu xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT.

Năm 2022, ĐH Ngoại thương có 6 phương thức tuyển sinh với 4.050 chỉ tiêu. Cụ thể là Phương thức xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập dành cho thí sinh hệ chuyên và hệ không; Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; Phương thức xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực do ĐH Quốc gia Hà Nội và ĐH Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức trong năm 2022… Chỉ tiêu xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT cũng giảm hơn những năm trước.

Nhiều trường đại học giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm tốt nghiệp THPT
Nhiều trường đại học giảm mạnh chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT

Trường Đại học Luật Hà Nội năm 2022 dự kiến tuyển 2.265 chỉ tiêu hệ đại học chính quy theo 5 phương thức gồm tuyển thẳng và ưu tiên xét tuyển theo quy định của Bộ GD&ĐT và Đề án tuyển sinh riêng của trường; xét tuyển 50% chỉ tiêu theo kết quả học tập loại giỏi của 5 học kỳ bậc THPT; chỉ xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo một số tổ hợp.

Trường Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến sẽ tuyển khoảng 6.100 chỉ tiêu. Trong đó, chỉ tiêu xét tuyển dựa trên phương thức xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và xét tuyển kết hợp theo đề án tuyển sinh của trường chiếm đến 80 đến 85%. Với phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT trường dành chỉ tiêu 10 - 15% chỉ tiêu, thấp nhất từ trước đến nay. Ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào của trường theo phương thức này dự kiến là 20 điểm bao gồm điểm ưu tiên.

Năm 2022, Trường Đại học Mở Hà Nội dự kiến tuyển sinh 18 ngành, 3.000 chỉ tiêu với các hình thức: Xét kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét kết quả học tập bậc THPT và xét kết quả bài thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội tổ chức.

Trường Đại học Mở Hà Nội dành tối đa 5% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GD&ĐT. Ngoài ra, trường thực hiện quy đổi điểm ngoại ngữ cho các thí sinh có chứng chỉ quốc tế và không sử dụng kết quả miễn thi bài thi Ngoại ngữ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh.

Có thể thấy, trong đề án tuyển sinh năm nay của các trường, điểm chung là giảm sâu chỉ tiêu xét tuyển kết quả thi tốt nghiệp THPT và tăng chỉ tiêu xét tuyển kết hợp các chứng chỉ quốc tế.

Cơ hội nào cho thí sinh?

Trước đó Bộ GD&ĐT đã khuyến khích các trường thực hiện quyền tự chủ trong tuyển sinh; tuyển sinh theo đề án của trường, bảo đảm công bằng cho các nhóm đối tượng và các phương thức tuyển sinh.

Cùng với đó, Bộ cũng khuyến cáo những trường đại học, ngành học có mức độ cạnh tranh cao chỉ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT làm công cụ sàng lọc, sơ tuyển, sau đó, cần có thêm các hình thức chọn lọc bổ sung nhằm phân loại tốt hơn đối tượng tuyển chọn.

Từ cơ sở này, năm 2022, nhiều trường đại học công bố phương thức tuyển sinh, nhất là những trường top trên đã “mạnh tay” cắt giảm chỉ tiêu đối với phuowng thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT.

Các kỳ thi riêng của nhiều trường đại học sẽ là cơ hội cho thí sinh trong tuyển sinh đại học năm 2022
Các kỳ thi riêng của nhiều trường đại học sẽ là cơ hội cho thí sinh trong mùa tuyển sinh đại học năm 2022

Trước những hình thức tuyển sinh đa dạng của các trường đại học, không ít phụ huynh và thí sinh tỏ ra bối rối. Điều họ lo lắng là, với việc học hành trực tuyến như năm nay, lựa chọn phương án nào để có nhiều cơ hội trúng tuyến…

Chị Nguyễn Thị Cúc ở quận Cầu Giấy cho biết: “Nếu như mọi năm các trường xét tuyển chủ yếu dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT thì năm nay, phương án xét tuyển này được các trường giảm sâu. Quá nhiều hình thức xét tuyển khiến tôi không biết nên định hướng cho con như thế nào. Sức học của con gái tôi sau một thời gian học trực tuyến cháu chỉ còn ở mức khá. Trong khi nguyện vọng của con lại muốn đăng ký vào Trường Đại học Kinh tế Quốc dân. Sau khi tìm hiểu đề án tuyển sinh của trường, cả hai mẹ con đều lo lắng, không biết quyết định lựa chọn phương án nào để có khả năng đỗ cao”.

Theo em Nguyễn Khánh Toàn, học sinh lớp 12 trường THCS Thạch Bàn (Long Biên): “sau khi tìm hiểu phương án tuyển sinh của là nhiều trường đại học, em cảm thấy lo ngại, với sức học trung bình khá, em đang phân vân không biết lựa chọn trường nào để chắc chân khi chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT giảm mạnh”.

TS. Nguyễn Phong Điền, Phó hiệu trưởng Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội cho rằng, với những trường top đầu, con đường dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT sẽ ngày càng chật hẹp do chỉ tiêu đối với phương thức này giảm sâu.

“Việc tham dự thi kỳ thi đánh giá năng lực của hai Đại học quốc gia hoặc kỳ thi đánh giá tư duy của Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sẽ tạo thêm cơ hội trúng tuyển cho các em do có nhiều trường sử dụng kết quả các kỳ thi này để xét tuyển đại học.

Bên cạnh đó, việc lựa chọn đăng ký phương thức xét tuyển cần chú trọng những yếu tố như: Nếu có thành tích nổi trội, đoạt các giải thưởng hoặc có năng lực chuyên biệt (học sinh giỏi trường chuyên/năng khiếu, có chứng chỉ quốc tế về ngoại ngữ hoặc học vấn như SAT, A-Level), thí sinh có ưu thế nếu đăng ký xét tuyển qua hồ sơ”, TS. Nguyễn Phong Điều đưa ra lời khuyên với các thí sinh và phụ huynh.

Đọc thêm

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên Tuyển sinh

Học sinh Hà Nội thi 3 môn vào lớp 10 không chuyên

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội tổ chức tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông công lập với ba môn gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ.
3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo Tri thức trẻ vì giáo dục

3 cô giáo giành giải xuất sắc Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo

TTTĐ - Ngày 27/3, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quận Ba Đình, Hà Nội, phối hợp với Liên đoàn Lao động quận tổ chức chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm học 2023 - 2024.
Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM Tin mới

Trao học bổng “Vững tương lai” dành cho học sinh, sinh viên TP HCM

TTTĐ - Học bổng “Vững tương lai” là chương trình nhằm chung tay giúp sức, hỗ trợ học sinh, sinh viên trên toàn quốc có hoàn cảnh khó khăn, có ý chí vươn lên, đạt thành tích xuất sắc trong học tập...
Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Tuyển sinh

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Tuyển sinh

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Câu chuyện giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Tuyển sinh

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Tin mới

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Xem thêm