Tag

TP Hồ Chí Minh tăng cường chăm lo nữ công nhân ngành May mặc

06/11/2021 08:32
aa
TTTĐ - Khoảng 41% nữ công nhân cho rằng không đủ trang trải cho cuộc sống nếu thu nhập bình quân tháng khoảng 7 triệu đồng (trong điều kiện có tăng ca).
Sinh viên và công nhân lao động nghèo lao đao trước sự "phi mã" của giá cả Công nhân bỏ việc về quê, doanh nghiệp đau đầu bài toán “chảy máu” lao động Doanh nghiệp cùng công nhân “vượt bão” đại dịch
TP Hồ Chí Minh rất quan tâm đến đời sống của công nhân may mặc đặc biệt là nữ
TP Hồ Chí Minh rất quan tâm đến đời sống của công nhân may mặc, đặc biệt là nữ

Theo bà Trần Thị Diệu Thúy, Chủ tịch Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh, việc chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và xây dựng môi trường làm việc tốt cho công nhân nói chung và nữ công nhân trong các doanh nghiệp may nói riêng luôn được chính quyền, các tổ chức đoàn thể, doanh nghiệp quan tâm, thực hiện.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả cao, điều kiện cần và đủ là các hoạt động phải được thực hiện phù hợp với các quy định, với tình hình thực tế, dung hòa được kỳ vọng, khả năng giữa các bên liên quan như doanh nghiệp, người lao động và tổ chức công đoàn.

Bà Trần Thị Diệu Thúy cho rằng, kết quả khảo sát còn là cơ sở để tổ chức công đoàn, nữ công nhân lao động ngành May mặc đề xuất với các doanh nghiệp, chính quyền, các cơ quan liên quan, các đoàn thể có chính sách hỗ trợ, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cùng với khả năng, năng lực tay nghề, chuyên môn cho nữ công nhân lao động ngành May mặc ngày càng tốt hơn.

Do đó, khảo sát cũng cần phân tích rõ, đề xuất sâu về các chính sách pháp luật, văn bản liên ngành, các hiệp hội; Đề xuất các chính sách của thành phố quan tâm hơn nữa đến đời sống, việc làm, gắn với doanh nghiệp tuyên truyền, giáo dục giới tính, an toàn, hỗ trợ nữ công nhân lao động ngành May mặc, nhất là các trường hợp đơn thân, yếu thế...

Theo ông Lâm Đình Thoại, Chủ tịch Công đoàn Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh, kết quả khảo sát đời sống vật chất, tinh thần và môi trường làm việc của nữ công nhân ngành May mặc trên địa bàn thành phố cho thấy nhu cầu học tập nâng cao trình độ không nhiều, nhưng ngược lại họ luôn dành nhiều thời gian, tiền của, công sức cho gia đình của mình.

Về nhà ở, trên 57% nữ công nhân ngành May cho biết hiện đang thuê trọ, nhà lưu trú, có tiện ích khá tốt đáp ứng được nhu cầu của công nhân nữ.

Về thu nhập, nếu bình quân hằng tháng khoảng 7 triệu đồng (trong điều kiện có tăng ca) thì khoảng 41% nữ công nhân cho rằng không đủ trang trải cho cuộc sống.

Các khoản chi cơ bản của nữ công nhân thường ở mức 70% so với thu nhập, trong đó trên 60% chi cho giáo dục, chăm sóc con cái và sức khỏe.

Chủ yếu nữ công nhân dùng thời gian rảnh rỗi để nghỉ ngơi hoặc chăm sóc gia đình. Nhiều người trong số đó cho biết, họ không có thời gian, tiền bạc để chơi các môn thể thao cho dù là các môn thể dục thể thao cộng đồng như đi bộ, chạy bộ, đánh cầu…

Công nhân may đang được TP Hồ Chí Minh quan tâm, đưa ra chính sách hỗ trợ phù hợp hơn
Công nhân may đang được TP Hồ Chí Minh quan tâm, khảo sát và đưa ra các chính sách hỗ trợ phù hợp hơn

Kết quả khảo sát cũng cho thấy, phần đông nữ công nhân ngành May đều đề xuất tăng cường các chính sách chăm lo cho nữ công nhân như: Tăng giờ nghỉ trong những ngày "đến tháng", người mang thai từ tháng thứ 7 hoặc có con dưới 12 tháng tuổi, cải thiện điều kiện nghỉ ngơi giữa ca và buổi trưa tại doanh nghiệp, tăng cường chính sách phúc lợi xã hội bằng vật chất, lương, thưởng trong những dịp sinh nhật, lễ, Tết. Công nhân cũng có nhu cầu lớn về việc hỗ trợ chỗ ở, hỗ trợ vay vốn mua nhà ở xã hội...

Tham gia thẩm định báo cáo khảo sát, ông Trần Đoàn Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Liên đoàn Lao động TP Hồ Chí Minh đánh giá cao công tác tổ chức, phân tích, đánh giá đúng thực trạng việc làm, đời sống của nữ công nhân lao động ngành May mặc trên địa bàn thành phố.

Tuy nhiên, ông Trung cũng đề xuất nhóm khảo sát cần phân tích thêm về tuổi nghề và các tác động tâm lý, mối quan tâm của nữ công nhân đối với nghề. “Cần khái quát về sự phát triển, thay đổi phương thức sản xuất của ngành Dệt may thành phố, nhất là trong giai đoạn mới ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật, công nghệ thông tin; Các tác động từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới đến việc làm, môi trường làm việc, công tác công đoàn…”, ông Trung chia sẻ.

Cùng quan điểm, bà Lê Uyên, đại diện Viện Nghiên cứu phát triển thành phố, cũng đề nghị cần quan tâm những vấn đề từ phía sau, những vấn đề bên ngoài môi trường ngoài lao động như nhà lưu trú, bữa ăn giữa ca, các nhu cầu khác… của nữ công nhân ngành May để có cái nhìn tổng thể và đề xuất hiệu quả các nhu cầu cần thiết.

Ngoài ra, theo bà Lê Uyên, khảo sát cũng cần hệ thống hoá các nhóm công việc, nhóm việc nào liên quan đến đời sống, tâm lý, sức khoẻ, nhu cầu của những công nhân để từ đó các cấp công đoàn triển khai các hoạt động có trọng tâm, trọng điểm, gắn liền với các hoạt động của tổ chức công đoàn...

Tin liên quan

Đọc thêm

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

Trao tặng bảo hiểm y tế cho học sinh khó khăn huyện biên giới

TTTĐ - Công an tỉnh Đắk Nông vừa tổ chức trao tặng 175 thẻ bảo hiểm y tế và quà nhân dịp Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, cho các học sinh có hoàn cảnh khó khăn tại huyện biên giới Cư Jút.
Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

Tích cực vận động Nhân dân không dùng tiền mặt

TTTĐ - UBND quận Ba Đình (Hà Nội) tiếp tục tập trung tuyên truyền, vận động, khuyến khích người dân thuộc diện được hưởng chính sách an sinh xã hội thực hiện đăng ký tài khoản ngân hàng để thực hiện chi trả không dùng tiền mặt.
Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

Tích cực đổi mới hoạt động truyền thông trên mạng xã hội

TTTĐ - Ngoài những hình thức truyền thông theo hình thức truyền thống như truyền thông trên các phương tiện thông tin đại chúng (truyền hình, phát thành, tờ rơi, tờ gấp, băng rôn...), BHXH TP Hà Nội còn tích cực truyền thông trên các mạng xã hội như Zalo, TikTok hay Facebook.
Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

Thực hiện nghiêm quy định về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4331/BHXH-TTKT gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi chung là các tỉnh, thành phố) về việc tiếp tục thực hiện nghiêm chỉnh quy định của pháp luật về quản lý thu, thanh tra chuyên ngành và xử phạt vi phạm hành chính.
Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

Hà Nội: Phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bền vững

TTTĐ - Trong những năm qua, thành phố Hà Nội luôn quan tâm đến chính sách an sinh xã hội như hỗ trợ thêm mức đóng BHYT cho các đối tượng theo quy định của Trung ương và một số nhóm đối tượng đặc thù của thành phố. Đây được xem chính sách phù hợp với tình hình thực tế nhằm phát triển hệ thống an sinh xã hội toàn diện, bao trùm và bền vững, từng bước nâng cao phúc lợi xã hội, chất lượng cuộc sống của người dân Thủ đô.
Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

Chậm đóng bảo hiểm xã hội, 3 doanh nghiệp bị xử phạt

TTTĐ - UBND TP Đà Nẵng vừa có quyết định xử phạt hành chính 3 doanh nghiệp vì chậm đóng bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động.
Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

Chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1-2/2024 vào cùng kỳ chi trả

TTTĐ - BHXH Việt Nam yêu cầu BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với cơ quan Bưu điện tổ chức chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 1, tháng 2/2024 vào cùng kỳ chi trả tháng 1/2024, đảm bảo chi trả đầy đủ, kịp thời tới người hưởng.
Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

Quyết liệt đôn đốc thu, giảm tỷ lệ chậm đóng BHXH, BHYT, BHTN

TTTĐ - BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (BHXH các tỉnh) tăng cường thực hiện các giải pháp đôn đốc thu, giảm nợ tiền chậm đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp (BHTN).
Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

Quy định mới khi thực hiện thủ tục hành chính ngành BHXH

TTTĐ - BHXH Việt Nam vừa ban hành Công văn số 4144/BHXH-VP gửi BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc không yêu cầu công dân nộp, xuất trình sổ hộ khẩu, sổ tạm trú khi thực hiện thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của ngành BHXH Việt Nam.
Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

Bảo hiểm xã hội tự nguyện: Tích lũy khi trẻ, vui khỏe khi già

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội phối hợp Bưu điện thành phố Hà Nội tổ chức lễ ra quân tuyên truyền bảo hiểm xã hội tự nguyện, bảo hiểm y tế hộ gia đình. Chương trình được tổ chức đồng loạt tại 30 quận, huyện, thị xã.
Xem thêm