Tag

Trao kiến thức cho học sinh tiểu học bằng các dự án nghệ thuật

18/11/2022 12:40
aa
TTTĐ - Bằng tình yêu với học sinh cô Trần Thị Mai Trang, giáo viên trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng (Hà Nội) đã không ngừng sáng tạo đổi mới, mạnh dạn đưa vào lớp học của mình các dự án dạy học như: “Chúng em tái chế”, “Học Tiếng Việt qua nghệ thuật”, "Làm phim hoạt hình không khó”... Sự hấp dẫn, sáng tạo của các dự án đã thu hút được cha mẹ học sinh cùng hào hứng tham gia.
Giáo viên Hà Nội thi tuyên truyền kiến thức phòng cháy chữa cháy “Giáo viên không chỉ truyền thụ kiến thức, mà còn dạy học sinh cách làm người” Nữ giảng viên trẻ với phương châm “dạy kiến thức, rèn kỹ năng”

Dạy học không chỉ là dạy những con chữ

16 năm gắn bó với bảng đen, giấy trắng, cô giáo Trần Thị Mai Trang luôn tận tâm, cống hiến hết mình vì học sinh thân yêu.

Trao kiến thức cho học sinh tiểu học bằng các dự án nghệ thuật
Một tiết học của do cô giáo Mai Trang giảng dạy

Vốn sớm có ước mơ được đứng trên bục giảng, ngay khi vừa tốt nghiệp phổ thông, cô Trần Thị Mai Trang quyết định thi vào trường Đại học Sư phạm, khoa Giáo dục Tiểu học. Sau nhiều năm học tập và giảng dạy ở nhiều môi trường khác nhau, cô Trần Thị Mai Trang có cơ duyên về trường Tiểu học Bà Triệu, quận Hai Bà Trưng công tác cho đến nay.

Nhớ lại ngày mới nhận lớp, nhận trò, cô Trang bồi hồi: “Thời gian đầu đứng lớp, trước hàng chục học sinh là những bạn mới chỉ chưa đầy 10 tuổi, tôi thực sự cảm thấy rất thú vị. Ở vị trí này, tôi càng thấu hiểu hơn, dạy học không chỉ là dạy những con chữ mà còn là đồng hành cùng các con trên từng chặng đường trưởng thành”.

Làm công tác chủ nhiệm, trong nhiều năm qua, nhờ có sự hỗ trợ của các đồng nghiệp, đặc biệt, được Ban Giám hiệu, Hiệu trưởng nhà trường tạo điều kiện nên cô Trang không chỉ làm tốt công tác giảng dạy mà còn có cơ hội đóng góp những sáng kiến kinh nghiệm độc đáo của mình.

Trong quãng thời gian đi dạy, cô giáo Trang cảm thấy tâm đắc câu nói của nhà giáo dục - nhà diễn giả nổi tiếng William A. Warrd: "Người thầy trung bình chỉ biết nói, người thầy giỏi biết giải thích, người thầy xuất chúng biết minh họa, người thầy vĩ đại biết cách truyền cảm hứng". Chính vì vậy, mà cô luôn trăn trở: "Làm thế nào để truyền được cảm hứng học tập, tự nguyện khám phá tri thức cho học sinh - đặc biệt là các em nhỏ lứa tuổi Tiểu học?".

Trao kiến thức cho học sinh tiểu học bằng các dự án nghệ thuật
Các em học sinh luôn hứng thú với các dự án dạy học của cô giáo Trần Thị Mai Trang

Nói về các dự án trong trường học, theo cô Trang, dạy học dự án ở Tiểu học gặp khá nhiều khó khăn như lứa tuổi của các con còn nhỏ; Các dự án đòi hỏi thời gian dài để thực hiện; Giáo viên Tiểu học dạy nhiều môn.

Tuy nhiên, không để những trở ngại đó cản bước, bằng tình yêu với học sinh cô Trang đã không ngừng sáng tạo đổi mới, mạnh dạn đưa vào lớp học của mình những dự án dạy học như: Dự án “Chúng em tái chế”, dự án "Đèn lồng trong mắt em - Làm đèn lồng bằng vật liệu tái chế", giúp học sinh có ý thức bảo vệ môi trường. Trong đó, Dự án “Chúng em tái chế” đã được tổ chức thành show diễn "Thời trang tái chế" tại nhà trường.

Hay như Dự án "Khám phá Khoa học - Làm thí nghiệm không khó", giúp học sinh yêu thích khám phá Khoa học; Dự án “Học Tiếng Việt qua nghệ thuật” làm kịch rối giúp học sinh thêm yêu thích Tiếng Việt và say mê tìm hiểu nghệ thuật dân gian; Dự án: "Làm phim hoạt hình không khó", tích hợp liên môn Tiếng Việt, Mĩ thuật, Âm nhạc, Tin học - Công nghệ được xem là một dự án lớn của cô cũng như những học trò trong lớp. Không những thế, sự hấp dẫn, sáng tạo của dự án đã thu hút được cha mẹ học sinh cùng hào hứng tham gia.

Lan tỏa tình yêu nghề và tình yêu con trẻ

Cùng với sự thành công của dự án ở học sinh tại lớp chủ nhiệm, cô Trang còn lan tỏa tâm huyết, sáng tạo của mình thông qua việc làm báo cáo viên tập huấn cho cán bộ, giáo viên, nhân viên trường Tiểu học Bà Triệu cùng tham gia dự án "Làm phim hoạt hình không khó".

Trao kiến thức cho học sinh tiểu học bằng các dự án nghệ thuật
Cô giáo Trần Thị Mai Trang vinh dự được nhận danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VI

Nói về người đồng nghiệp thân thiết của mình, cô giáo Phạm Mai Khanh vui vẻ chia sẻ: “Từ khóa học do cô Trang tập huấn, tôi đã chủ động tự làm phim hoạt hình phục vụ bài giảng của mình một cách thuận lợi”. Theo cô Khanh: “Cô giáo Trang là một tấm gương sáng về tự học hỏi cái mới và lan tỏa tâm huyết, yêu thương đến mọi người”.

Không chỉ bạn bè, đồng nghiệp, mà ngay cả những học sinh cũng tỏ ra rất hào hứng và thích thú với các dự án này. Nếu như em Hoàng Nhật Minh, học sinh lớp 2A6 yêu thích dự án “Làm phim hoạt hình không khó”, thì em Hồ Nguyên, lớp 4A6 lại bị cuốn vào dự án “Học Tiếng Việt qua nghệ thuật”… “Học cô Trang, chúng em được thỏa sức sáng tạo, giúp các môn học trên lớp không còn khô khan, nhàm chán nữa”, em Hồ Nguyên tâm sự.

Cảm nhận về cô giáo chủ nhiệm của con mình, chị Lê Thu Giang bày tỏ: “Ở lớp cô Trang chủ nhiệm, bên cạnh giờ học chính khóa tại trường, các con còn được học những dự án thú vịmà thường chỉ có ở các lớp học ngoại khóa. Đây là những hoạt động chỉ có ở những giáo viên nhiệt huyết với nghề và bằng sự tận tâm với các con mới có thể thực hiện được… ”.

Cô Trần Thị Mai Trang chia sẻ: "Bản thân tôi cảm thấy những việc làm của mình đã phần nào truyền được cảm hứng, truyền được năng lượng tích cực cho học sinh, phụ huynh và đồng nghiệp. Chính sự tâm huyết đã thôi thúc, thắp sáng lên những ý tưởng sáng tạo mới mẻ, giúp tôi thực hiện thành công ước vọng “Mở ra tri thức - Chạm tới trái tim học trò - Lan tỏa yêu thương đến cộng đồng”của mình”.

Với những đóng góp trên, năm 2022, cô giáo Trần Thị Mai Trang đã vinh dự được nhận danh hiệu “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo” lần thứ VI.

Đọc thêm

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 Tuyển sinh

Hướng dẫn ghi phiếu dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa công bố mẫu phiếu và hướng dẫn thí sinh ghi phiếu đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

Cuốn sách giúp biến giấc mơ IELTS Writing band 8 thành hiện thực

TTTĐ - Sau thành công vang dội và sự ủng hộ của độc giả dành cho cuốn sách "IELTS Writing Journey from basic to band 6" với thành tích đạt Top 1 sách bán chạy trên nền tảng TikTok và đã được phát hành hơn 10.000 bản đến tay bạn đọc chỉ sau vài tháng, tác giả Bùi Thành Việt cho ra mắt phần tiếp theo “IELTS Writing Journey: Elevate to Band 8.0”.
Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT Tuyển sinh

Không đặt mục tiêu “trên mây” trong kỳ thi tốt nghiệp THPT

TTTĐ - Có điểm chung là đầu vào của học sinh trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 còn thấp so với mặt bằng chung của các trường THPT trong thành phố, tuy nhiên, bằng sự nỗ lực của thầy và trò các nhà trường, nhiều cơ sở giáo dục đã vươn lên đạt thành tích đáng khích lệ trong kỳ thi tốt nghiệp THPT…
“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10 Tuyển sinh

“Chạy nước rút” trước kỳ thi vào lớp 10

TTTĐ - Dự kiến đầu tháng 6/2024, Hà Nội sẽ tổ chức kỳ thi để tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025. Cách kỳ thi hơn 2 tháng, học sinh đang tăng tốc ôn tập, chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi mang tính chất bước ngoặt của cuộc đời…
Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024 Câu chuyện giáo dục

Tập huấn triển khai phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024

TTTĐ - Chiều 25/3, tại trường Mầm non Họa Mi, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình (Hà Nội) tiến hành tập huấn hướng dẫn triển khai công tác phổ cập giáo dục, xóa mù chữ năm 2024.
Để không có trường nào dậm chân tại chỗ... Tuyển sinh

Để không có trường nào dậm chân tại chỗ...

TTTĐ - Với mong muốn nâng cao chất lượng kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã lắng nghe đề xuất, kiến nghị từ các nhà trường để cùng đưa ra giải pháp…
Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

Kết nối, phát huy trí tuệ của các nhà khoa học trẻ

TTTĐ - Tại Hội nghị các nhà khoa học trẻ trong nghiên cứu sáng tạo do trường Đại học Mở Hà Nội tổ chức ngày 25/3 đã thu hút đông đảo các cán bộ, giảng viên, nhà khoa học tham gia, với nhiều tham luận, ý kiến chuyên sâu, chất lượng, thiết thực.
Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4 Tin mới

Hà Nội tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 vào ngày 5, 6/4

TTTĐ - Nhằm giúp học sinh chuẩn bị tốt cho kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội sẽ tổ chức khảo sát học sinh lớp 12 toàn thành phố trong hai ngày 5 và 6/4.
Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát Tuyển sinh

Đầu tháng 4, hơn 100.000 học sinh lớp 12 thi khảo sát

TTTĐ - Khoảng 101.000 học sinh lớp 12 các trường phổ thông ở Hà Nội sẽ làm bài khảo sát các môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông vào ngày 5 và 6/4.
Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh Tuyển sinh

Những lưu ý khi sử dụng Atlat Địa lý dành cho thí sinh

TTTĐ - Thí sinh được phép sử dụng Atlat trong giờ làm bài môn Địa lý. Tuy nhiên, ngay khi hết giờ làm bài, thí sinh phải nộp lại ngay cho cán bộ coi thi.
Xem thêm