Bộ GD&ĐT yêu cầu tăng cường phòng, chống đuối nước cho trẻ em, học sinh Truyền thông về phòng, chống bạo lực, xâm hại trẻ em

Theo đó, Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu các đơn vị tích cực phối hợp với cơ sở y tế địa phương tổ chức triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh mùa hè như sốt xuất huyết, tay chân miệng, thủy đậu, sởi, tiêu chảy, viêm não Nhật Bản, cúm, đau mắt đỏ...

Các nhà trường cần chủ động hướng dẫn cho học sinh, trẻ em các biện pháp phòng, chống dịch mùa hè, các kỹ năng tự phục vụ, giữ gìn vệ sinh cá nhân, bảo vệ bản thân.

Trường học tăng cường phòng, chống dịch bệnh mùa hè, đuối nước trẻ em
Trường Tiểu học Thành Công B truyền thông cho học sinh về cách phòng, chống tai nạn đuối nước

Sở yêu cầu các nhà trường trước khi nghỉ hè cần chú ý công tác vệ sinh trường, lớp; thu gom phế liệu, phun thuốc muỗi, thả cá diệt bọ gậy, lật úp dụng cụ chứa nước không sử dụng; Tăng cường công tác tuyên truyền, vận động, phối hợp với cha mẹ học sinh cho con đi tiêm chủng vắc xin đúng lịch, đủ mũi, không để dịch bệnh lây lan trong nhà trường và cộng đồng.

Về vấn đề phòng chống đuối nước, văn bản nêu rõ: Trong thời gian vừa qua, trên địa bàn thành phố (đặc biệt là các huyện ngoại thành) đã xảy ra một số vụ tại nạn đuối nước thương tâm của trẻ em.

Do đó, Sở đề nghị các cơ sở giáo dục tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống đuối nước trẻ em tới cha, mẹ học sinh, đồng thời 100% cán bộ quản lý, giáo viên có trách nhiệm hướng dẫn, giáo dục nâng cao nhận thức, kiến thức cho trẻ em, học sinh để các em biết và tuân thủ các nguyên tắc, quy định về phòng chống đuối nước khi đến những khu vực có nguy cơ xảy ra đuối nước như sông, hồ, ao để có kỹ năng phòng, tránh tai nạn đuối nước.

Đồng thời, các cơ sở tiếp tục duy trì hiệu quả hình thức nhắc nhở, khuyến cáo học sinh không tắm, chơi, đùa gần ao, hồ, sông, hố công trình... tiềm ẩn nguy cơ đuối nước, đồng thời giáo dục kỹ năng sống, nắm bắt tâm lý, sức khỏe tâm thần của trẻ, chú trọng công tác tư vấn và phổ biến cho học sinh về phòng chống tai nạn thương tích trước các đợt nghỉ học, nghỉ hè.

Nhà trường tổ chức triển khai, hướng dẫn phổ biến kiến thức, kỹ năng phòng, chống đuối nước đến từng trường học, lớp học, từng học sinh; tổ chức bàn giao và tiếp nhận học sinh giữa nhà trường với gia đình để quản lý, giám sát học sinh trong thời gian nghỉ hè nhằm bảo đảm an toàn phòng, chống đuối nước.

Các đơn vị tiếp tục đẩy mạnh phong trào dạy bơi an toàn cho học sinh trong trường học, phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai thực hiện việc tổ chức học bơi, rèn luyện kỹ năng bơi; Có chính sách giảm giá vé, chi phí học bơi đặc biệt ưu tiên, hỗ trợ cho trẻ em thuộc gia đình chính sách, nghèo, cận nghèo, có hoàn cảnh đặc biệt.

Nhiều nhà trường đã nhanh chóng triển khai nội dung này tới phụ huynh và học sinh. Cụ thể, trường Tiểu học Thành Công B đã tổ chức buổi sinh hoạt dưới cờ với nội dung sinh hoạt: Phòng tránh tai nạn đuối nước cho trẻ em. Buổi sinh hoạt đã giúp học sinh trang bị những kiến thức và kỹ năng cơ bản về phòng, chống đuối nước như: Nguyên nhân đuối nước, cách phòng, tránh tai nạn đuối nước, xử lý tình huống khi gặp tai nạn đuối nước. Không chỉ triển khai đến học sinh, nội dung này cũng được các giáo viên chủ nhiệm của nhà trường tuyên truyền đến phụ huynh thông qua các nhóm zalo của từng lớp và website của nhà trường.