Tag

Tuổi trẻ Việt Nam phấn đấu trồng mới 20 triệu cây xanh trong năm 2023

28/01/2023 10:30
aa
TTTĐ - Năm 2023, các cấp bộ Đoàn phấn đấu thực hiện mục tiêu trồng mới 20.000.000 cây xanh. Đây là bước khởi đầu thực hiện chỉ tiêu nhiệm kỳ mà Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã đề ra là 100.000.000 cây xanh hướng tới thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ.
Hà Nội sẽ trồng mới 250.000 cây xanh đô thị

Ngày 28/1, tại huyện Cao Phong, Trung ương Đoàn phối hợp với Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình tổ chức Lễ phát động Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Mão năm 2023. Đây là hằm tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu nhi về trồng, chăm sóc cây xanh, bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, triển khai chương trình “Vì một Việt Nam xanh”

Dự chương trình có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực ban Dân vận Trung ương.

Các vị đại biểu trồng cây xanh
Các vị đại biểu trồng cây xanh

Về phía Trung ương Đoàn có Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy; cùng các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn.

Về phía Tỉnh ủy, UBND tỉnh Hòa Bình có Ủy viên dự khuyết Trung Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Phi Long.

Phát huy truyền thống dân tộc

Phát biểu tại chương trình, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh: Thực hiện lời căn dặn của Bác “Mùa xuân là Tết trồng cây, làm cho đất nước càng ngày càng xuân”, trong những năm qua, cứ mỗi độ tết đến, xuân về, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước lại tích cực tổ chức ngày hội “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ”.

Tuổi trẻ Việt Nam phấn đấu trồng mới 20 triệu cây xanh trong năm 2023
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy phát biểu tại chương trình

Đây đã trở thành hoạt động thường niên, thể hiện tinh thần tiên phong, trách nhiệm của tuổi trẻ Việt Nam, của tổ chức Đoàn trong bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Chỉ tính trong 5 năm qua, các cấp bộ đoàn trên cả nước đã trồng mới được 61 triệu cây xanh, vượt hơn gấp đôi so chỉ tiêu đề ra của nhiệm kỳ.

Đây là minh chứng cho thấy sự nỗ lực, cố gắng không ngừng của các cấp bộ Đoàn không chỉ thực hiện chỉ tiêu của Đại hội Đoàn toàn quốc đã đề ra mà còn là ý thức, trách nhiệm của tuổi trẻ góp phần bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Theo Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đã đề ra mục tiêu trồng mới 100 triệu cây xanh trong nhiệm kỳ và đây chắc chắn sẽ là một trong những chỉ tiêu đòi hỏi sự nỗ lực lớn không chỉ của riêng tổ chức Đoàn mà cần sự chung tay vào cuộc của cả các bộ, ngành, các địa phương. Với niềm tin và khí thế của nhiệm kỳ mới, năm 2023 sẽ là năm chạy đà quan trọng, có ý nghĩa rất lớn trong thực hiện chỉ tiêu này của Đại hội.

Tuổi trẻ Việt Nam phấn đấu trồng mới 20 triệu cây xanh trong năm 2023
Các vị đại biểu trao tặng quà tới người dân và thanh thiếu nhi

Cụ thể hóa chỉ tiêu trên, hôm nay, 202.639 đoàn viên thanh niên trong cả nước cùng nhau tham gia hưởng ứng Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ, dự kiến trồng mới trên 1,9 triệu cây xanh và tổng giá trị nguồn lực huy động được là trên 18 tỷ đồng. Tại điểm cầu Hoà Bình, 30.000 cây xanh được trồng với các loại như: cây sang, cây thông đỏ, cây na, cây keo để tạo cảnh quan khu di tích và hỗ trợ sinh kế cho gia đình chính sách, thanh niên phát triển kinh tế.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy đề các Tỉnh, Thành đoàn, Đoàn trực thuộc chủ động xây dựng kế hoạch phối hợp với ngành tài nguyên và môi trường, ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn triển khai các hoạt động trồng cây xanh phù hợp với điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng của vùng, miền; Bám sát kế hoạch trồng rừng, trồng cây xanh của mỗi địa phương.

“Bên cạnh đó, bằng sự sáng tạo, tuổi trẻ cần nghiên cứu các giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong thống kê, kiểm soát số liệu liên quan tới việc trồng mới và chăm sóc, bảo vệ cây xanh của đơn vị mình. Làm được như vậy, hoạt động trồng cây chắc chắn sẽ bền vững hơn, hiệu quả hơn và không còn tình trạng số liệu ảo, chạy theo hình thức”, Bí thư Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh.

Tuổi trẻ Việt Nam phấn đấu trồng mới 20 triệu cây xanh trong năm 2023
Nhiều phần quà được trao tặng tới thiếu nhi hoàn cảnh khó khăn

Năm 2023, các cấp bộ Đoàn phấn đấu thực hiện mục tiêu trồng mới 20.000.000 cây xanh. Đây là bước khởi đầu thực hiện chỉ tiêu nhiệm kỳ mà Đại hội đại biểu Đoàn TNCS Hồ Chí Minh lần thứ XII đã đưa ra là 100.000.000 cây xanh hướng tới thực hiện Đề án “Trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025” của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng trong dịp này, Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã chỉ đạo các Tỉnh, Thành đoàn và Đoàn trực thuộc tổ chức Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” Xuân Quý Mão năm 2023 phù hợp với điều kiện thực tế. Qua báo cáo cho biết có 67 đơn vị tổ chức Tết trồng cây và các hoạt động hưởng ứng vào khoảng từ tháng 1 đến hết tháng 3/2023 với 202.639 đoàn viên thanh niên tham gia. Dự kiến, toàn Đoàn trồng mới trên 1.900.000 cây xanh và tổng giá trị nguồn lực huy động được là trên 18 tỷ đồng.

Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ

Tại chương trình, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam biểu dương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và tuổi trẻ cả nước đã có nhiều hoạt động, mô hình thiết thực trong tham gia bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu, như: Chương trình “Vì một Việt Nam xanh”, phong trào “Chống rác thải nhựa”, chiến dịch “Làm cho thế giới sạch hơn”; “Hãy làm sạch biển”; Hành trình thứ hai của lốp xe…

Tuổi trẻ Việt Nam phấn đấu trồng mới 20 triệu cây xanh trong năm 2023
đồng chí Đỗ Văn Chiến, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phát biểu tại chương trình

Đặc biệt, chương trình “Tết trồng cây - Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” được tổ chức đều đặn hằng năm là hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm ghi nhớ lời dạy của Bác Hồ; đem lại tác dụng lớn trong nâng cao nhận thức của thanh thiếu nhi và Nhân dân về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu.

Đồng chí Nguyễn Văn Chiến kêu gọi các cơ quan, tổ chức, đơn vị doanh nghiệp, các tầng lớp Nhân dân, nhất là đoàn viên, thanh thiếu niên cả nước, tùy theo khả năng và điều kiện của mỗi người tích cực tham gia trồng cây, chăm sóc và bảo vệ rừng, chung tay góp sức thực hiện thắng lợi và hỗ trợ chương trình trồng 100 triệu cây xanh của Đoàn Thanh niên Việt Nam, hưởng ứng chương trình trồng một tỷ cây xanh của Chính phủ.

Sau lễ phát động các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cùng đại biểu tham dự và đoàn viên thanh niên, Nhân dân trên địa bàn cùng tham gia trồng trên 30.000 cây xanh gồm các loại cây ăn quả, cây cảnh quan xanh nhằm mục tiêu phát triển kinh tế và cây cảnh quan bảo vệ môi trường.

Các vị đại biểu trồng cây xanh
Các vị đại biểu trồng cây xanh

Trong khuôn khổ chương trình, Trung ương Đoàn đã trao tặng 10 tỷ đồng từ nguồn vốn 120; mô hình sinh kế giảm nghèo trị giá 1 tỷ đồng; 1 công trình “Thắp sáng đường quê”, 1 nhà nhân ái, 1 sàn nông sản trên vũ trụ ảo Metaverse, 1 sân chơi cộng đồng, 3 nhà vệ sinh cho em, tổng giá trị là 11,795 tỷ đồng.

Nhằm động viên, giúp đỡ các gia đình chính sách, tấm gương thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, ngay trong buổi lễ, các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm và tặng quà thăm mẹ Việt Nam anh hùng Nguyễn Thị Chố (sinh ngày 1/1/1926), 98 tuổi, có 2 con là liệt sỹ Nguyễn Văn Thận và liệt sỹ Nguyễn Văn Sắt; Trao tặng 20 suất quà cho gia đình chính sách, hộ nghèo và 20 suất quà tới thanh thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn.

Thông qua chương trình, Ban Bí thư Trung ương Đoàn mong muốn đoàn viên, thanh niên trong cả nước sẽ có những việc làm cụ thể và thiết thực nhất trong việc tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; Trồng, chăm sóc bảo vệ rừng, bảo vệ cây xanh khu vực đô thị, nông thôn và tại cơ địa bàn nơi mình sinh sống và có các công trình, phần việc thanh niên thiết thực.

60 năm trôi qua kể từ ngày Bác Hồ phát động phong trào Tết trồng cây, đất nước đã có thêm hàng triệu cây xanh toả bóng, hàng vạn héc ta rừng phủ kín đồi hoang. Đến nay, phong trào Tết trồng cây “Đời đời nhớ ơn Bác Hồ” vẫn luôn nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của đoàn viên thanh niên và Nhân dân cả nước, thể hiện sự nhiệt huyết, tươi mới và đoàn kết của tuổi trẻ. Đó cũng là sự xung kích, tình nguyện, sáng tạo qua 92 mùa xuân của Đoàn. Tết trồng cây do Người phát động mãi là nét xuân độc đáo, truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc thêm

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

Những “hạt giống đỏ” nảy mầm từ công tác Đoàn - Hội

TTTĐ - Đến từ nhiều vị trí khác nhau nhưng những cán bộ Đoàn có một điểm chung là năng động, nhiệt huyết, thông minh và sáng tạo. Bằng hành động cụ thể, thiết thực, họ đã mang lại giá trị tích cực, là nguồn cảm hứng về sức trẻ năng động với cộng đồng.
Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

Dấu ấn sức trẻ trên các công trình

TTTĐ - Phủ xanh nhiều góc phố, cơ quan nhằm bảo vệ môi trường đô thị, quảng bá sản phẩm địa phương theo cách của người trẻ… tất cả đã thổi một luồng gió mới góp phần làm thay đổi diện mạo Thủ đô.
Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

Thanh niên Thủ đô livestream ủng hộ hàng Việt

TTTĐ - Sáng 28/3, Thành đoàn Hà Nội tổ chức Ngày hội người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam năm 2024 hưởng ứng Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” tại Trung tâm văn hóa - thông tin huyện Hoài Đức (Hà Nội).
“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

“Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”

TTTĐ - Thực hiện chương trình công tác Đoàn năm 2024, Tháng thanh niên 2024, Đoàn thanh niên các cơ quan Trung ương phối hợp đơn vị địa phương tổ chức chương trình “Tháng Ba biên giới – Tôi yêu Tổ quốc tôi”.
Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

Bình Dương: Tổ chức thành công Đại hội Điểm cấp huyện đầu tiên

TTTĐ - Trong 2 ngày, 25 - 26/3/2024, tại Trung tâm tổ chức Hội nghị và sự kiện Thanh Lễ, Đại hội Đại biểu Hội LHTN Việt Nam huyện Phú Giáo lần thứ VI, nhiệm kỳ 2024 - 2029 đã diễn ra thành công tốt đẹp. Đây là đại hội điểm cấp huyện của tỉnh Bình Dương đầu tiên được tổ chức.
Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

Số hóa “địa chỉ đỏ” để hiểu rõ hơn giá trị lịch sử

TTTĐ - Nhiều địa chỉ đỏ đã được Tỉnh đoàn Kon Tum số hóa nhằm giúp người dân, du khách dễ dàng tiếp cận tìm hiểu về văn hóa, con người, lịch sử các khu di tích hào hùng của dân tộc trên địa bàn.
Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

Tuổi trẻ TP HCM: Rõ định hướng, vững tư tưởng

TTTĐ - Nhìn lại một năm qua, gắn với chủ đề "Chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn", Thành đoàn TP HCM đã tạo nhiều dấu ấn mạnh mẽ và ghi nhận hiệu quả tích cực trong việc tổ chức các sự kiện, hoạt động. Tiếp tục đà tăng tốc, Thành đoàn TP HCM vẫn đang không ngừng nỗ lực, sáng tạo để bứt phá trong cuộc đua số hóa của thành phố và quốc gia.
Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

Ngời sáng khát vọng tuổi trẻ

TTTĐ - Được biết đến là thành phố năng động và sáng tạo bậc nhất cả nước, TP HCM đang cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ và nhanh chóng cùng thời đại. Dĩ nhiên, để có được sức mạnh nội lực ấy là những nỗ lực đóng góp bền bỉ của biết bao con người cùng sự đồng lòng, tin tưởng từ chính quyền tới người dân…
Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

Thanh niên kiến tạo cho một HOU lung linh, giàu bản sắc

TTTĐ - Chiều 26/3, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội (HOU) tổ chức chương trình kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2024).
Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

Khát vọng của những thủ lĩnh thanh niên

TTTĐ - Cán bộ, thủ lĩnh thanh niên các cấp của thành phố Hà Nội là những người trẻ đi đầu, trách nhiệm, nhiệt tình trong công tác Đoàn - Hội - Đội. Họ đều mang khát vọng góp sức xây dựng tổ chức Đoàn, Thủ đô và đất nước phát triển vững mạnh.
Xem thêm